มะนาว

มะนาว สรรพคุณน้ำอุ่นผสมวิธีกินลักปิดเปิดครบจบครบจบ 5 สรรพคุณ?

มะนาว สรรพคุณ

มะนาว สรรพคุณประโยชน์ของมะนาว ยาอายุวัฒนะ ผลเล็กเปรี้ยวจี๊ด

เมื่อเอ่ยถึง มะนาว” (Lemon) ผักที่ให้ผลลูกเล็กๆ แต่มีรสเปรี้ยวจี๊ด เป็นอีกหนึ่งผักมากคุณค่า ที่เรานามาปรุงอาหารได้หลากหลาย ให้รสเปรี้ยวอร่อย โดยเฉพาะใช้เป็นตัวชูรสในอาหารประเภทยา ต้มยาต่างๆ จะขาดมะนาวไปไม่ได้เลย แถมมะนาวยังถือเป็น ยาอายุวัฒนะ และยังนามาเป็นตัวช่วยด้านความงาม ทาให้ผิวสวยใสได้อีก เรียกว่าประโยชน์มากเกินตัวเลยทีเดียว

นั่นเพราะมะนาวเป็นพืชที่มีกรดที่ดีต่อร่างกายอยู่หลายชนิด ในน้ามะนาวมีกรดซิตริค กรดมาลิค และกรดแอสคอร์บิก โดยเฉพาะกรดซิตริคเป็นตัวช่วยที่ดีในการขจัดแคลเซียมที่สะสมอยู่ในหลอดเลือดแดง ตับอ่อน ช่วยสลายนิ่วในไต ทั้งยังช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกาย โดยการกระตุ้นด้วยเอนไซม์ธรรมชาติ ทาให้ผิวพรรณดีขึ้น แต่อ๊ะ อ๊ะสรรพคุณและประโยชน์ของมะนาว ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ ตามไปดูกันต่อเลยค่ะ

พันธุ์มะนาวที่นิยมปลูกในประเทศไทย ลักษณะพิเศษแต่ละพันธุ์

มะนาวเป็นไม้ผลชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในวงศ์ส้ม เป็นพืชที่พบได้ทั่วไปในเอเชียตะออกเฉียงใต้ และเป็นพืชพื้นบ้านที่คนไทยคุ้นเคยกันมานานซึ่งมักถูกนามาปรุงรสให้อาหาร มีประโยชน์ทางโภชนาการและมีสรรพคุณทางยาอีกด้วยมะนาวมีหลายสายพันธุ์ เช่น มะนาวไข่ มะนาวหนัง มะนาวแป้น มะนาวโมฬี มะนาวหวาน มะนาวด่านเกวียน เป็นต้น

พันธุ์มะนาวที่นิยมปลูกในประเทศไทย มีดังนี้
  1. มะนาวไข่เปลือกบาง ผลค่อนข้างกลมออกรีเล็กน้อยจึงถูกเรียกว่ามะนาวไข่ หัวและก้นมีจุกเล็กๆ เมื่อผลยังอ่อนมีสีเขียวเข้มเมื่อแก่ผลสีเหลืองผลขนาดเท่าๆ มะนาวแป้น เมล็ดน้อยแต่น้าเยอะมีรสเปรี้ยวจัดและกลิ่นหอมกว่ามะนาวพันธุ์อื่นๆ ผลดกติดลูกตลอดทั้งปี อายุยืนและทนทานต่อโรค
  2. มะนาวหนังผลค่อนข้างใหญ่ ผลอ่อนหัวท้ายแหลมมีลักษณะกลมรี เมื่อโตเต็มที่ผลจะกลมขึ้นเพราะท้ายผลจะหดสั้นเข้าไป เปลือกหนา เปรี้ยวจัด
  3. มะนาวเเปเป็นพันธุ์ที่นิยมปลูกที่สุดในเชิงพาณิชย์เพราะสามารถบังคับให้ออกลูกในฤดูแล้งได้ เกิดจากการกลายพันธุ์ของมะนาวพื้นบ้าน ผลดก ผลขนาดกลางมีลักษณะกลมแป้น ผลอ่อนสีเขียว เมื่อแก่จัดจะมีสีเขียวอมเหลือง เปลือกบาง น้าเยอะไม่ค่อยมีเมล็ด กลิ่นหอม มะนาวแป้นมีหลายพันธุ์ เช่น มะนาวแป้นทวายมะนาวแป้นราไพ เป็นต้น

สรรพคุณของมะนาว

วิตามินซีสูง คุณประโยชน์มากจี๊ด นอกจากนั้น มะนาว ยังอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของวิตามินซี ช่วยให้ระบบความดันโลหิตทางานได้ดี ช่วยลดอาการอักเสบได้ ในมะนาวยังมีสารลิโมนอยด์และโมดิฟายด์ ซิตรัส เพคติน ที่ช่วยชะลอการเจริญเติบโตและทาให้เซลล์มะเร็งตาย ช่วยหยุดยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง ไม่เพียงเท่านั้นมะนาวยังเต็มไปด้วยคุณประโยชน์อีกมากมายที่เราคาดไม่ถึง

มะนาว สรรพคุณ

คุณประโยชน์ดีๆ จากมะนาวสรรพคุณทางยา รักษาสารพัดโรค
  1. มะนาวช่วยฆ่าเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย ดับกลิ่นปาก ดับกลิ่นเหงื่อไคลได้
  2. มะนาวมีวิตามินซีสูง ช่วยลดไข้หวัด ละลายเสมหะ แก้เจ็บคอ แก้อาการไอ้แห้งๆ ช่วยฆ่าเชื้อโรคในลาคอและโรคต่อมทอมซินเป็นหนองได้
  3. มะนาวช่วยแก้ท้องร่วง ท้องเสีย แก้อาการบิด ได้
  4. ระโยชน์ของมะนาวควบคุมความดัน มะนาวช่วยลดความเสี่ยงจากโรคความดันโลหิตสูง และความดันโลหิตต่า
  5. มะนาวช่วยช่วยขับปัสสาวะได้
  6. สรรพคุณของมะนาวช่วยล้างพิษ หลายคนอาจไม่ทราบว่าใบของมะนาวช่วยล้างพิษ ช่วยแก้โลหิตเป็นพิษได้
  7. เปลือกมะนาวช่วยแก้อาการวิงเวียน แก้อาเจียน เมารถ เมาเรือ
  8. เปลือกมะนาวแก้สังคัง และหูดได้
  9. ปลือกมะนาวช่วยให้ฟันขาว ลดคราบเหลืองและคราบหินปูนได้
  10. มะนาวช่วยลดความเสี่ยงของโรคนิ่วในไต
  11. มะนาวช่วยบารุงเล็บ โดยมะนาวช่วยให้เล็บมือ และเล็บเท้าที่เหลืองอมเขียวแลดูอมชมพูมากขึ้น
  12. น้ามะนาวช่วยบารุงผิว โดยน้ามะนาวมีส่วนช่วยให้ผิวที่ลอกเป็นคราบกลับมาชุ่มชื้น และแก้อาการคันตามผิวหนังได้
  13. น้ามะนาวช่วยแก้แผลไฟไหม้ น้าร้อนลวก ผิวหนังฟกช้าได้
  14. กากมะนาวช่วยแก้ฝี แก้อาการบวมแดงที่ผิวหนัง
  15. มะนาวช่วยลดคราบสกปรกบนผ้า
  16. มะนาวช่วยดับกลิ่นอับชื้น
  17. มะนาวช่วยแก้พิษจากแมลง สัตว์กัดต่อย
  18. กลิ่นของมะนาวช่วยให้เจริญอาหาร นอกจากกลิ่นของมะนาวที่สดชื่นแล้ว ยังช่วยเจริญอาหารได้โดยที่คุณอาจยังไม่เคยรู้
  19. มะนาวช่วยแก้อาการเสียงแหบได้
  20. ประโยชน์ของมะนาวช่วยแก้ลิ้นเป็นฝ้าได้ โดยการใช้ผ้าบางๆ หรือสาลีชุบน้ามะนาว เช็ดบริเวณลิ้นที่เป็นฝ้าเช้าเย็นหลังแปรงฟันเสร็จ
  21. มะนาวช่วยแก้เล็บขบได้
  22. น้ามะนาวแก้สะอึกได้ โดยการบีบมะนาวใส่ช้อน (โต๊ะ) แล้วทานขณะที่สะอึก
  23. มะนาวมีสรรพคุณแก้เสียงแหบได้ โดยการจิบน้ามะนาวอุ่นๆ (อาจผสมน้าผึ้งลงไปด้วยเล็กน้อย) เพื่อช่วยให้เส้นเสียงใส สะอาดขึ้น
  24. มะนาวช่วยรักษาฝ้า กระได้ เพราะในน้ามะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ช่วยผลัดเซลล์ผิวได้

มะนาวลดความอ้วน

สาหรับใครที่กังวลในเรื่องน้าหนัก มะนาวช่วยคุณได้ เพียงแค่นาน้ามะนาวมาผสมกับน้าอุ่นหรือน้าสะอาดแล้วดื่มในตอนเช้า น้ามะนาวจะช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย ทาให้ขับถ่ายสะดวก ดีท็อกซ์สารพิษที่ตกค้างในลาไส้ เมื่อขับถ่ายได้สะดวกแล้วหน้าท้องจะลดลง สัดส่วนจะดีขึ้นด้วย การดื่มน้ามะนาวไม่ควรผสมเพื่อลดน้าหนักไม่ควรผสมน้าตาลหรือน้าผึ้งลงไปเพราะแทนที่น้าหนักจะลดอาจจะกลายเป็นพุ่งพรวดแทนได้อย่างไรก็ตามการลดน้าหนักที่ดีควรทาควบคู่กับไปกับการควบคุมอาหารและการออกกาลังกายอย่างเหมาะสม

ดีท็อกซ์ล้างพิษด้วยน้ามะนาว

การดีท็อกซ์ล้างสารพิษด้วยมะนาว สามารถทาได้ง่ายๆ ซึ่งก็คือการผสมน้ามะนาวกับน้าอุ่นนั่นเอง โดยใช้มะนาว 1 ลูกต่อน้า 1 แก้ว หากใครไม่ชอบเปรี้ยวมากอาจใช้มะนาวเพียงครึ่งลูกหรือผสมน้าผึ้งลงไปเพียเล็กน้อย ซึ่งเนื้อและเปลือกมะนาวไม่ควรทิ้ง ใส่ลงไปผสมพร้อมกันได้เลย ดื่มวันละ 1 แก้ว โดยน้ามะนาวนี้จะช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ช่วยให้โล่งสบายท้อง ขจัดสารพิษต่างๆที่ตกค้างในร่างกายและลาไส้ออกมา เป็นการดีท็อกซ์ด้วยวิธรรมชาติที่สะดวก ง่ายและประหยัดโดยไม่ต้องเสียเงินให้คอร์สดีท็อกซ์ราคาแพงเลย

ผิวสวย ด้วย สรรพคุณของมะนาว

มะนาวเป็นตัวช่วยที่ดีมากๆ สาหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องผิวแห้ง ผิวลอก มีผื่นคัน เนื่องจากกรดอ่อนๆ ของมะนาวจะช่วยแปรสภาพผิวแห้งเสียให้นุ่มขึ้น ในทางการแพทย์ผิวหนัง มะนาว คือกรดผลไม้ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า AHA ถือเป็นเคล็ดลับเพื่อผิวใสที่ใช้ในทางการแพทย์อย่างแท้จริงนอกจากนี้มะนาวยังช่วยลดอาการคันที่เกิดจากสิ่งสกปรกสะสมที่ชั้นผิวให้หมดไป

เนื่องด้วยมะนาวมีสรรพคุณช่วยฆ่าเชื้อโรค ทาให้ผื่นคัน และสิวอักเสบเป็นหนองแห้งลงได้ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินซีที่เป็นสารบารุงผิวจากธรรมชาติทาให้ผิวขาวใสอมชมพูแลดูสุขภาพดี เราขอแนะนาเคล็ดลับสูตรเด็ดจาก

มะนาวที่จะช่วยให้ผิวเนียนขาวกระจ่างใสในราคาประหยัดดังนี้
  1. กระชับรูขุมขน ด้วยสูตรบารุงผิวหน้าและผิวกายจาก มะนาวและน้าผึ้ง
  2. หน้าใสไร้สิวด้วยมะนาวและผงขมิ้น พอกบริเวณสิวและผื่น 1015 าทีแล้วล้างออกด้วยน้าสะอาด
  3. ลดริ้วรอย ลดความหมองคล้าด้วย มะนาวและไข่ขาว พอกหน้าทิ้งไว้ 20 นาทีจะได้ผิวหน้านวลเนียนตึงกระชับ
  4. น้ามะนาวผสมน้าอุ่น ช่วยให้ผิวกายเนียนนุ่ม ลดกลิ่นเหงื่อไคล และกลิ่นอับตามข้อพับ
  5. ผลัดเซลล์ผิวด้วยมะนาวและเกลือ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกและคราบเครื่องสาอางที่ตกค้างตามรูขุมขนได้
สูตรขัดผิวด้วยมะนาว
  1. นามะนาวมาล้าง ผ่าครึ่งซีกแล้วคั้นเอาแต่น้า โดยไม่ทิ้งเปลือก
  2. นาน้ามะนาวที่ได้มาผสมกับมะขามเปียก เกลือป่น น้ามันมะกอก คนให้เข้ากัน
  3. นาครีมขัดผิวที่ได้ มาพอกให้ทั่วตัวแล้วใช้เปลือกมะนาวที่เหลือจากการคั้นมาถูวนๆ เบาๆ แล้วทิ้งไว้สักพัก(ระยะเวลาการพอกขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคน)ซึ่งไม่ควรทิ้งไว้นานเกินไป หากแสบมากควรรีบล้างออกด้วยน้าสะอาด หลังขัดผิวบารุงด้วยครีมทาผิวหรือน้ามันมะพร้าว จะช่วยให้ผิวขาวใสและนุ่มนวลยิ่งขึ้นควรขัดเพียง23ครั้งต่อสัปดาห์เพราะหากขัดเกินไปอาจทาให้ผิวบางไวต่อแดดได้

สูตรขจัดคราบฟันด้วยมะนาว

ผ่าซีกมะนาว บีบน้ามะนาวออกโดยสามารถใช้มาขัดฟันได้ทั้งน้าและเปลือกมะนาว แต่ถ้าหากจะใช้น้ามะนาวควรผสมน้าเปล่าในอัตราส่วนที่เท่ากันก่อนใช้ ไม่ควรขัดบ่อยเกินไปเพราะมะนาวมีกรดมาก อาจจะทาให้เคลือบฟันสึกได้

สูตรมะนาวรักษาสิว
  1. ใช้น้ามะนาวเพียงอย่างเดียวโดยนามะนาวมาผ่าซีก บีบน้าออก แล้วนาสาลีพันปลายไม้จุ่มน้ามะนาวให้ชุ่มแล้วมาแต้มบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้10นาทีแล้วล้างออก แต่สาหรับคนผิวบางอาจจะล้างเร็วกว่านั้นหรือผสมน้าเล็กน้อยเพื่อเจือจางก่อนจะใช้ก็ได้
  2. มะนาว+ดินสอพอง+น้าผึ้งนาดินสอพองมาละลายกับน้ามะนาว ผสมน้าผึ้งลงไปพอเหนียวๆ คนให้เข้ากัน ล้างหน้าให้สะอาดแล้วซับน้าให้หมาด นาครีมที่ได้มาพอกหน้าแล้วทิ้งไว้ประมาณ20นาที แล้วล้างออกสูตรนี้จะช่วยลดการอักเสบของสิวหัวหนองและยังช่วยให้ผิวหน้าเนียนนุ่มขึ้นด้วย
  3. มะนาว+ไข่ขาวนาไข่ขาวมาผสมกับน้ามะนาว คนให้เข้ากัน ทาลงบนใบหน้าแล้วแปะกระดาษซับมันลงไป รอให้แห้งแล้วดึงออก สูตรนี้จะช่วยกาจัดสิวเสี้ยนได้เป็นอย่างดี
  4. มะนาว+ผงวิเศษผสมน้ามะนาวกับผงวิเศษให้เหลวเล็กน้อย แต้มเฉพาะบริเวณที่เป็นสิวหรือผสมในปริมาณเยอะขึ้นแล้วนามาทาทั่วผิวหน้าก็ได้ จากนั้นรอให้แห้งแล้วลูบหน้าเอาผงที่ติดหน้าออก หากทาก่อนนอนสามารถทาทิ้งไว้ได้เลยแล้วล้างออกด้วยน้าสะอาดตอนตื่นนอน

มะนาวเหลือง กับ มะนาวเขียว ต่างกันอย่างไร?

มะนาวที่เราเห็นกันทั่วไปจะมีลักษณะเป็นลูกกลมๆ เล็กๆ สีเขียว ซึ่งเป็นมะนาวพันธุ์ที่ประเทศไทยมีมากและนิยมบริโภค แต่มะนาวที่เราเห็นในรูปภาพตามซองขนม จะเป็นมะนาวรูปทรงรียาวและลูกใหญ่กว่ามะนาวบ้านเรา มีสีเหลืองสด เป็นมะนาวอีกพันธุ์ที่นิยมนาไปทาขนม และเปลือกมีกลิ่นหอม นิยมนามาปรุงอาหารด้วย ซึ่งมะนาวสีเหลืองเรียกว่า เลมอน ส่วนมะนาวไทยๆ ลูกกลมเล็กสีเขียวจะเรียกว่า ไลม์

มะนาวเหลืองมะนาวเขียว
ข้อแตกต่างของทั้งสองคือ
ไลม์ จะมีน้ามะนาวมาก รสเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดมากกว่า เปลือกมีรสฝาดขม ส่วน เลมอน เป็นมะนาวที่ไม่เปรี้ยวมาก ออกรสเปรี้ยวละมุนหอมละไม เหมาะจะนาไปทาขนม ยกตัวอย่างจากเบเกอรี่หลายอย่าง เช่น ชีสเค้ก ทาร์ต แยมโรล นิยมใช้เลมอนมากกว่าไลม์เพราะจะทาให้เปรี้ยวและขมเกินไปเปลือกของเลมอนจะหอมอมเปรี้ยว เชฟนิยมนามาขูดเป็นผงเพื่อเพิ่มกลิ่นให้กับอาหาร ส่วนไลม์เปลือกจะขมมากๆ แต่มีประโยชน์เพราะช่วยดับกลิ่น และขจัดคราบได้ดี มีประโยชน์ต่างกันจริงๆ

เคล็ดลับในการเลือกซื้อมะนาว

วิธีเลือกซื้อมะนาว มีดังนี้
  1. เลือกมะนาวที่เปลือกบางโดยสามารถลองกดดูที่เปลือก เปลือกจะค่อนข้างนิ่มแต่ไม่เละจนเกินไป
  2. เลือกมะนาวสีเขียวอมเหลืองสาหรับสีมะนาวควรเลือกมะนาวที่สีเขียวอมเหลืองมากกว่าสีเหลืองอย่างเดียว เพราะมะนาวที่แก่แต่มีสียังออกเขียวอยู่จะมีกลิ่นหอม ช่วยทาให้อาหารมีกลิ่นหอม รสชาติอร่อยน่าทานกว่า
  3. เลือกมะนาวที่มีผิวเรียบเป็นมันไม่ตะปุ่มตะป่า เพราะมะนาวผิวเรียบมักเป็นมะนาวแก่ น้าจะเยอะ

ได้ทราบทั้งสรรพคุณและประโยชน์ของมะนาวในด้านของสุขภาพ และด้านการบารุงผิวพรรณของผลไม้รสจี๊ดจ๊าดกันไปแล้ว ต้องบอกเลยว่าไม่ธรรมดาจริงๆ แถมยังได้เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับข้อแตกต่างของมะนาวเหลืองและมะนาวเขียวอีกด้วย ต้องบอกเลยว่าประโยชน์พอๆ กัน อยู่ที่ว่าจะเลือกแบบไหน

 
 
 
 
คำค้น : ไฟเบอร์ หมู ศรศิลป์ อ่าว ประจวบคีรีขันธ์ png หมู วิธีทํา การ์ตูน สรรพคุณ วิธี ทํา น้ํา มะม่วง หา ว โห่ น้ํา ผึ้ง สรรพคุณ กรด ปลูก วิธีทำหมู ไฟเบอร์ รีวิว pantip สรรพคุณ ยักษ์ วิธี รักษา ฝ้า ด้วย ใบ ศร ศิลป์ ig ก้อย วิธีทําหมู กวิน น้อง หวาน โซดา สิงห์ น้ํา อุ่น ผสม วิธี ทํา น้ํา ผึ้ง โซดาสิงห์ ไก่ ด่าง ตะขาบกัด กาแฟ ใส่ ลด ความ อ้วน ผง ชา ศร ศิลป์ มีลูกแล้ว โซดา สิงห์ ไฟเบอร์ 7-11 ราคา กาแฟ ประโยชน์ เลมอน กอง บิน 5 อ่าว ดอก อ่าว กอง บิน 5 วิธี ทำน้ำกระชาย ผสมน้ำผึ้ง น้ำ โซดา ผง ประโยชน์ โซดา สิงห์ น้ำผึ้ง อเมริกาโน่ น้ําผึ้ง
 

ที่มา:khuanpang.go.th/datacenter/doc_download/a_061118_161751.pdf

อ่านบทความทั้งหมด >>> pangpond.com

บทความแนะนำ หมวดหมู่: ไลฟ์สไตล์
จำนวนคอมเมนต์ของโพสต์ ID 173818: 86