ในฟุตซอล การได้รับการตัดโยน

ในฟุตซอล การได้รับการตัดยนเรียกว่าอะไรได้รับลูกโทษ 7 ฟุตซอล?

ในฟุตซอล, การได้รับการตัดโยนเรียกว่าอะไร?

การได้รับการตัดโยนในฟุตซอลเรียกว่า “ฟาวล์” (foul) หรือ “ถูกฟาวล์” (fouled) ซึ่งหมายถึงการกระทำที่ละเมิดกฎหมายฟุตซอล การฟาวล์อาจเกิดขึ้นเมื่อมีการสัมผัส, การชนกัน, หรือพฤติกรรมอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายของเกม การฟาวล์สามารถทำให้ทีมฝ่ายตรงข้ามได้รับประโยชน์ เช่น ได้รับลูกโทษ (free kick), ได้รับลูกโทษที่ให้โอกาสทำประตู (penalty kick), หรือได้รับการส่งออกจากสนาม (red card) ซึ่งจะทำให้นักเตะถูกหัวใจออกจากสนามและทีมต้องเล่นด้วยนักเตะน้อยลง.

การฟาวล์เป็นส่วนสำคัญในฟุตซอล เนื่องจากมีผลกระทบต่อการเล่นและผลการแข่งขัน นอกจากการได้รับการตัดโยน การฟาวล์ยังสามารถทำให้นักเตะทำโอกาสสำคัญได้ เช่น การได้รับลูกโทษ (penalty kick) หรือลูกโทษที่ให้โอกาสทำประตู โดยการลงโทษเพื่อให้ทีมตนเองได้ประโยชน์.

การฟาวล์มีลักษณะและประเภทต่าง ๆ รวมถึงการลงโทษตามลักษณะของการฟาวล์ ตัวอย่างของการฟาวล์รวมถึง

  1. การสัมผัส (Tripping or Tackling) เกิดขึ้นเมื่อนักเตะหรือผู้รักษาประตูใช้ขาหรือต่อมาเพื่อล้มนักเตะตรงข้าม โดยไม่ได้สัมผัสบอล.

  2. การชนกัน (Charging) เกิดขึ้นเมื่อนักเตะชนกันอย่างไม่ถูกต้องหรือรุนแรง โดยไม่ได้พยายามเล่นบอล.

  3. การบังคับล้ม (Holding or Pushing) เกิดขึ้นเมื่อนักเตะค้างคือกันหรือขับถีบนักเตะตรงข้ามในขณะที่บอลอยู่ในอากาศหรือเป็นผู้ครอบครองบอล.

  4. การแตะบอลด้วยมือ (Handball) เกิดขึ้นเมื่อนักเตะใช้มือหรือแขนเพื่อสัมผัสบอล ยกเว้นผู้รักษาประตูในบางกรณีที่มีกฎเฉพาะที่อนุญาตให้ใช้มือบนสนาม.

  5. การที่นักเตะไม่ค้างตัว (Obstruction) เกิดขึ้นเมื่อนักเตะขัดขวางนักเตะตรงข้ามโดยไม่ใช้หัวหรือลำตัวเพื่อแยกแยะบอล.

  6. การโจมตีรุนแรง (Violent Conduct) เกิดขึ้นเมื่อนักเตะกระทำการรุนแรง แม้จะไม่มีการสัมผัสบอล เช่น การชก, การต่อสู้, หรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม.

  7. การแตะแรง (Reckless Challenge) เกิดขึ้นเมื่อนักเตะทำการฟาวล์อย่างรุนแรงหรือไม่รอบคอบ เนื่องจากพยายามเข้าเล่นบอล.

การฟาวล์มีผลกระทบต่อการเล่นและผลการแข่งขัน และการสัมผัสบอลและการฟาวล์เป็นส่วนสำคัญของกฎหมายฟุตซอลที่ต้องเคารพและปฏิบัติตามในการแข่งขัน.

อ่านบทความทั้งหมด >>> pangpond.com

บทความแนะนำ หมวดหมู่: กีฬา
จำนวนคอมเมนต์ของโพสต์ ID 205421: 75