217705

รูปผื่นไข้เลือดออก ในเด็กตุ่มวิธีรักษาลักษณะคันไหมกี่วันหาย

Click to rate this post!
[Total: 1 Average: 5]

ตุ่มไข้เลือดออกมีลักษณะเฉพาะที่สามารถสังเกตได้ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในระยะที่ผู้ป่วยเริ่มแสดงอาการของไข้เลือดออก ซึ่งรวมถึงอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อและกระดูก ผื่น และมีตุ่มที่เกิดขึ้นได้ โดยทั่วไปมีลักษณะดังนี้

ลักษณะของตุ่มไข้เลือดออก

  1. ผื่นแดง (Petechiae) เป็นจุดเล็ก ๆ สีแดงหรือสีม่วงที่เกิดจากการมีเลือดออกใต้ผิวหนัง จุดเหล่านี้มักไม่จางหายเมื่อกด (non-blanching rash) และจะพบได้มากบริเวณแขน ขา ลำตัว และที่อื่น ๆ ของร่างกาย
  2. ผื่นเป็นจุดหรือปื้น (Maculopapular rash) ผื่นชนิดนี้มักเป็นผื่นที่กระจายตัวเป็นปื้นหรือจุดเล็ก ๆ สีแดงบนผิวหนัง ผื่นอาจเริ่มจากบริเวณลำตัวและกระจายไปที่แขน ขา และใบหน้า ผื่นเหล่านี้อาจมีอาการคันได้
  3. ผิวหนังเป็นรอยจ้ำ (Ecchymosis) เป็นลักษณะของผิวหนังที่มีสีคล้ำคล้ายรอยช้ำที่เกิดจากการมีเลือดออกใต้ผิวหนัง มักเกิดขึ้นในระยะที่โรคไข้เลือดออกเริ่มรุนแรงมากขึ้น
  4. เลือดออกที่ผิวหนัง (Purpura) เป็นลักษณะของผื่นหรือจุดที่เกิดจากการมีเลือดออกใต้ผิวหนังที่มีขนาดใหญ่กว่า petechiae

วิธีการตรวจสอบเบื้องต้น

  • ทดสอบ Tourniquet Test ใช้ผ้าพันแขน (หรือวัสดุอื่น ๆ ที่สามารถพันรัดแขนได้) รัดแขนบริเวณใต้ข้อศอกเป็นเวลา 5 นาที แล้วคลายออก ถ้ามีจุดเลือดออกเล็ก ๆ (petechiae) เกิดขึ้นเกิน 10 จุดในพื้นที่ 1 ตารางนิ้ว ถือว่าเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าอาจเป็นไข้เลือดออก

หากพบลักษณะของตุ่มหรืออาการข้างต้น ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการตรวจและรักษาโดยเร็ว เนื่องจากไข้เลือดออกเป็นโรคที่อาจรุนแรงและมีความเสี่ยงถึงชีวิตได้หากไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม.

ปก รูปแบบการซักซ้อม
ข้าวไข่ข้นแฮม
สระภาษาจีน
การทำบัญชี
คำคุณศัพท์สามารถเปรียบเทียบ
บทความแนะนำ หมวดหมู่: ไลฟ์สไตล์
จำนวนคอมเมนต์ของโพสต์ ID 217705: 204