แกงจืด

5 แกงจืด เต้าหู้หมูสับเครื่องปรุงส่วนผสมวิธีทําอย่างฮา?

แกงจืด

   หนึ่งในเมนูบนโต๊ะอาหารที่นอกจากจะถูกรังสรรค์ด้วยเมนูหลากหลายชนิดและหลากหลายรสชาติไม่ว่าจะเป็นอาหารรสเผ็ด เค็ม หวาน แต่ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือน้ำซุปร้อนๆ อย่างแกงจืดนั่นเอง เมนูแกงจืดนับว่าเป็นหนึ่งในเมนูยอดฮิตของคนไทย เรียกได้ว่าไม่ว่าจะทานคู่กับเมนูใดก็อร่อยทั้งนั้น นอกจากเมนูแกงจืดจะเป็นเมนูฮอตฮิตแล้ว ยังสามารถนำมาปรับให้เข้ากับความชอบของแต่ละบุคคลได้อีกด้วยอย่างการเพิ่มผักหรือเนื้อสัตว์บางชนิดเข้าไป โดยกรรมวิธีของการทำเมนูนี้จะใช้วิธีการต้มเพราะฉะนั้นบางคนก็เรียกแกง จืดเป็นอีกชื่อนั่นก็คือต้มจืดนั่นเอง อาทิเช่น ต้มจืดเต้าหู้หมูสับ, แกง จืดเต้าหู้หมูสับ, ต้มจืดเต้าหู้, แกง จืดหมูสับ, ต้มจืดหมูสับ, แกง จืดเต้าหู้ และต้มจืดหมู เป็นต้น

แกงจืด

วิธีทำแกงจืดเต้าหู้หมูสับ

   สำหรับเมนูนี้เราจะมาแจกสูตรแกง จืดพร้อมวิธีการทำแกง จืดฉบับง่ายๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน โดยมีส่วนผสมหลักดังต่อไปนี้ หมูสับ, เต้าหู้ไข่, กระเทียม, แครอท, ผักกาดขาว, คื่นฉ่าย, คนอร์ก้อน, ซีอิ๊วขาว, น้ำปลา, เกลือ และพริกไทยขาว หลังจากเตรียมวัตถุดิบเรียบร้อยแล้วเราไปเริ่มวิธีทำต้มจืดเต้าหู้หมูสับพร้อมๆ กันเลย

  1. นำพริกไทยป่นและหมูสับมาผสมกันจากนั้นคลุกเคล้าไปกับน้ำปลาและซีอิ๊วขาว
  2. เริ่มต้มน้ำเปล่าสะอาดจากนั้นใส่กระเทียมและคนอร์ก้อนเข้าด้วยกันรอจนน้ำเดือด
  3. นำหมูสับที่หมักไว้มาปั้นเป็นก้อนกลมๆ พอดีคำหรือขนาดเล็กใหญ่ตามที่ต้องการใส่เข้าไปในน้ำเดือดจากนั้นรอจนหมูสับก้อนสุกและใส่เกลือป่นลงไปเล็กน้อย
  4. ปรุงรสเพื่อเพิ่มความเข้มข้นด้วยน้ำปลาจากนั้นใส่เต้าหู้ไข่ ผักกาดขาว และคื่นฉ่าย
  5. ตักใส่ชามและปิดท้ายด้วยการโรยพริกไทยขาวเล็กน้อย

   ถ้าใครที่ไม่ชอบเต้าหู้ไข่ก็สามารถนำออกหรือเปลี่ยนเป็นวัตถุดิบชนิดอื่นๆ จากนั้นทำตามวิธีทำแกง จืดข้างต้นก็จะกลายเป็นวิธีทำแกง จืดหมูสับหรือวิธีทำต้มจืดหมูสับนั่นเอง สำหรับเคล็ดลับการทำแกง จืดให้อร่อยนั้นง่ายมากๆ เพราะขึ้นอยู่กับเครื่องแกง จืดและปริมาณในการปรุงรสที่พอเหมาะนั่นเองที่สำคัญแกง จืดที่อร่อยส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากความประทับจากรสชาติน้ำแกงที่หอมหวานกลมกล่อม เพราะฉะนั้นสูตรแกง จืดเต้าหู้หมูสับหรือสูตรต้มจืดเต้าหู้หมูสับ ส่วนผสมแกง จืดที่เราต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษก็คือเครื่องปรุงรสและวัตถุดิบที่สดใหม่ นับว่าเป็นเคล็ดลับง่ายๆ ของการทำต้มจืดให้อร่อยนั่นเอง

เมนูต้มจืดผักกาดขาวเต้าหู้หมูสับจะประกอบด้วยเครื่องปรุงแกง จืด ดังต่อไปนี้

  • หมูสับ 70 กรัม
  • ผงปรุงรสคนอร์ 0.25 ช้อนชา
  • ซีอิ๊วขาว 0.25 ช้อนชา
  • รากผักชีสับให้ละเอียด 2 กรัม
  • กระเทียมสับให้ละเอียด 2 กรัม
  • พริกไทยป่น 0.50 กรัม
  • เต้าหู้ไข่ 1 หลอด
  • ผักกาดขาว 50 กรัม
  • น้ำเปล่า 0.50 ลิตร
  • ต้นหอมและผักชี 10 กรัม

   หลายคนอาจมีข้อสงสัยว่าเมนูแกง จืดนั้นสามารถนำไปปรับให้กลายเป็นเมนูได้หลากหลายทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบหลักว่าจะเป็นหมู, ไก่, ปลา หรือผักล้วน ดังนั้นคำถามที่ว่าแกง จืดใส่อะไรบ้างก็คงตอบเป็นวัตถุดิบของเครื่องปรุงตามข้างต้นแทน แกง จืดเต้าหู้หมูสับภาษาอังกฤษ/ต้มจืดเต้าหู้หมูสับภาษาอังกฤษเรียกว่า Clear Soup with Bean Curd and Minced Pork สามารถดูรูปต้มจืดประกอบเพิ่มเติมโดยพิมพ์ค้นหาคำว่า ต้มจืดหรือต้มจืดภาษาอังกฤษ Clear Soup และสามารถค้นหาวิธีทำแกง จืดภาษาอังกฤษโดยพิมพ์คำว่า How to cook Clear Soup

แกงจืดเต้าหู้หมูสับ

   อีกหนึ่งเมนูของแกง จืดที่เชื่อว่าหลายคนคงชื่นชอบนั่นก็คือต้มจืดเต้าหู้สาหร่ายหรือแกง จืดเต้าหู้สาหร่ายโดยมีวัตถุดิบเพิ่มเติมนั่นก็คือสาหร่ายนั่นเอง เมื่อนำสาหร่ายไปต้มเป็นแกง จืดแล้วสาหร่ายจะพองตัวอีกทั้งส่งกลิ่นหอมช่วยเพิ่มอรรถรสให้กับเมนูแกง จืดให้ดูมีสีสันและแปลกใหม่มากขึ้น นอกจานั้นเมนูแกง จืดยังเป็นเมนูที่เหมาะสำหรับคนดูแลสุขภาพเพราะมีแคลอรี่ที่น้อย พออ่านมาถึงตอนนี้แล้วคงสงสัยกันแล้วว่าแกง จืดเต้าหู้หมูสับกี่แคล คำตอบคือประมาณ 110 แคลอรี่, แกง จืดวุ้นเส้นหมูสับประมาณ 66 แคลอรี่และต้มจืดวุ้นเส้นเต้าหู้หมูสับประมาณไม่เกิน 200 แคลอรี่ (เต้าหู้ไข่ภาษาอังกฤษคือ Egg tofu)

   นอกจากการทำต้มจืดที่กล่าวไปข้างต้นยังมีเมนูต้มจืดอีกมากมายให้ทุกคนได้ไปลองทานและลองทำอย่างเมนูต้มจืดเต้าหู้อ่อน, แกง จืดไก่สับ, ต้มจืดเต้าหู้ไข่, แกง จืดผักกาดขาวหมูสับ, ต้มจืดหมูสับวุ้นเส้น, แกง จืดเต้าหู้ไข่, ต้มจืดผักกาด, แกง จืดเต้าหู้ไข่, ต้มจืดวุ้นเส้นเต้าหู้ไข่ และแกง จืดเต้าหู้ไก่สับ เป็นต้น

   สูตรต้มจืดอย่างวิธีทำแกง จืดผักกาดขาว/วิธีทำต้มจืดผักกาดขาวและอีกหนึ่งเมนูอย่างวิธีทำต้มจืดวุ้นเส้น ส่วนใหญ่แล้วจะมีวัตถุดิบเนื้อสัตว์อย่างหมูสับเป็นหลักจากนั้นก็มีการผสมผักกาดขาวและวุ้นเส้นเข้าไป อย่างที่กล่าวไปข้าวต้นสำหรับเมนูแกง จืดนั้นสามารถพลิกแพลงเมนูได้หลากหลายทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบนั่นเองแต่เครื่องปรุงรสก็จะเหมือนๆ กัน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเลือกเมนูแกง จืดเมนูไหนก็สามารถนำวิธีการทำแกง จืดที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้นไปลองทำตามกันได้เลยค่ะ

คำค้น : วุ้นเส้น ฟัก ไข่เจียว สาหร่าย เต้าหู้ หมู สับ สาหร่าย เต้าหู้ เมนู เต้าหู้ ไข่ วิธี ทํา ไข่ น้ํา ไข่น้ำ กะ ห ล่ํา ปลี วิธี ทํา เต้าหู้ หมู สับ วิธี ทํา วุ้นเส้น วุ้นเส้น หมู สับ เต้าหู้ หมู สับ ภาษา อังกฤษ แตงกวา ฟัก ไก่ หมู สับ ผัก กาด ขาว วิธี ทํา หมู สับ จึง รู้ คุณ เกลือ ประเภท ต่างๆ สูตร ทำ โบราณ ต้มจืด เต้าหู้ หมู สับ กี่ แค ล มะระ ไม่ ให้ ขม ตํา ลึ ง หมู สับ ลูกชิ้น ปลา แค ล อ รี่ ไก่ สับ วิธี การ ทำ วิธี ทํา ผัก กาด ขาว การ ทำ ไข่ น้ํา pantip เยื่อ ไผ่ ตํา ลึ ง คุณค่า ทาง อาหาร มะระ ยัด ไส้ มี อะไร บ้าง แตงกวา ยัด ไส้ กะ ห ล่ํา ปลี ยัด ไส้ เต้าหู้ หมู สับ แค ล อ รี่ วิธี ทํา ฟัก เมนู ต่างๆ จึง รู้ คุณ เกลือ หมาย ถึง ฟัก แม้ว แตงกวา ยัด ไส้ หมู สับ แคลอรี่ การ์ตูน

อ้างอิง:

https://www.wongnai.com/recipes/ugc/1b788267d7ef47aaa1db3201e2c6481e

https://www.unileverfoodsolutions.co.th/th/recipe/%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%88%E0%B8%B7%E0%B8%94%E0%B8%9C%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%9A-R0078330.html

https://women.trueid.net/detail/aOvnryejgByO

https://th.openrice.com/th/recipe/%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%A1%E0%B8%88%E0%B8%B7%E0%B8%94%E0%B8%9C%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7/4659

อ่านบทความทั้งหมด >>> pangpond.com