ประโยชน์ของการดื่มน้ำ

5 ประโยชน์ การดื่มน้ำกินวันละกี่ลิตรผิวดีที่คุณไม่รู้?

ประโยชน์ ของ การ ดื่ม น้ำ

ดื่มน้ำให้ได้สุขภาพดีต้องดื่มน้ำอย่างถูกวิธี

          เพราะสุขภาพที่ดีของลูกและสมาชิกในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงให้ความสำคัญกับการมองหาเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพสำหรับลูก ซึ่งสอดคล้องกับแคมเปญของผลิตภัณฑ์น้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ ที่ว่า “โลกที่เต็มไปด้วยโอกาสดีๆ” เพื่อสร้างนิสัยการดื่มน้ำเปล่าเป็นประจำเพื่อเติมความสดชื่นให้ร่างกายเด็กๆ และสมาชิกในครอบครัว พร้อมกันนี้ อิสตรี ประจญศานต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ยังให้ความรู้เรื่องของการดื่มน้ำคุณภาพเพื่อสุขภาพดีทั้งครอบครัว

          อิสตรี ประจญศานต์ เผยว่าน้ำเป็นสารอาหารที่ร่างกายได้รับง่ายๆ แต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างที่ทราบว่าน้ำเป็นส่วนประกอบหลักถึง 2 ใน 3 ของร่างกาย และยังกระจายอยู่ในอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย เช่น สมอง หัวใจ กล้ามเนื้อ ผิวหนัง และเป็นตัวหล่อลื่นระหว่างข้อต่อ นอกจากนี้ น้ำยังมีส่วนในการส่งเสริมการทำงานของกระบวนการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งสารอาหาร ขับถ่ายของเสียในเหงื่อ ปัสสาวะ และให้ความชุ่มชื้นกับร่างกาย ที่สำคัญคือน้ำดื่มที่มีคุณภาพ และสะอาดจะช่วยลดการเจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินอาหาร และสร้างความสดชื่นให้กับร่างกายอีกด้วย

          นอกจากนี้ อิสตรี ยังอีกว่า น้ำยังมีความสำคัญต่อร่างกายทุกช่วงอายุ ทุกคนควรได้รับน้ำอย่างเพียงพอในทุกๆ วันเพื่อทดแทนน้ำส่วนที่เสียไป ซึ่งโดยปกติคนเราจะสูญเสียน้ำวันละประมาณ 2.5 ลิตร ทว่าความต้องการน้ำในแต่ละวันจะมีปริมาณที่ต่างกันไปขึ้นอยู่กับหลายองค์ประกอบ เช่น อายุ เพศ อากาศร้อน หรือเมื่อออกกำลังกายแล้วเสียเหงื่อมาก ร่างกายจะขับเหงื่อและระเหยออกทางผิวหนังมากขึ้น จึงจำเป็นต้องดื่มน้ำมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงในการขาดน้ำที่อาจทำให้รู้สึกไม่สบายตัว อ่อนเพลีย หากขาดน้ำในปริมาณมากๆ อาจทำให้เสียชีวิตได้เลย ขณะเดียวกันการดื่มน้ำที่มีคุณภาพจะช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพดี

  1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ การดื่มน้ำในแต่ละช่วงเวลามีประโยชน์ต่อร่างกาย ตอนเช้า ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ระหว่างวัน ช่วยให้สดชื่น รักษาสมดุลของร่างกาย หลังกินข้าว ช่วยขนส่งสารอาหารที่ได้จากการย่อยไปสู่เซลล์ต่างๆ และช่วยในการไหลเวียนของสารต่างๆ ภายในร่างกาย
  2. เลือกดื่มน้ำสะอาด
  3. หมั่นดื่มน้ำให้บ่อยครั้งตลอดวัน
  4. ดื่มน้ำมากขึ้นเมื่ออยู่กลางแจ้ง วันที่มีอากาศร้อน หรือมีการเสียเหงื่อมาก โดยก่อนออกกำลังกาย 1-2 ชั่วโมง ดื่มน้ำ 1-2 แก้ว ระหว่างการออกกำลังกาย จิบน้ำทุกๆ 15 นาที หลังออกกำลังกาย ดื่มน้ำ 2-4 แก้ว เพื่อคืนน้ำให้แก่ร่างกายหลังจากเสียเหงื่อ
  5. ดื่มน้ำมากขึ้น เมื่อร่างกายรู้สึกกระหายน้ำเมื่อปากหรือผิวแห้ง หรือเมื่อปัสสาวะสีเหลืองเข้ม” ทั้งนี้ในแต่ละช่วงวัยก็ยังมีความต้องการน้ำที่แตกต่างกัน เด็กเล็กควรดื่มน้ำอย่างน้อย 6 แก้วต่อวัน เด็กโตและผู้ใหญ่ ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วต่อวัน ส่วนผู้สูงอายุจะมีความรู้สึกกระหายน้ำน้อยลง อาจส่งผลให้การดื่มน้ำต่อวันไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องระวัง เพราะจะทำให้ความเข้มข้นของเลือดสูง ทำให้เป็นลมและไม่รู้สึกตัวได้ คนรอบข้างจึงควรย้ำเตือนให้ผู้สูงอายุดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน” ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ ย้ำ

ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่น

ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่นตามช่วงเวลา ที่อยากให้มาพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองตามหลักการแพทย์แผนจีน น้ำอุ่นมีบทบาทสำคัญตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน ทั้งช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ลำเลียงสารอาหาร ลดความตึงเครียด คืนความสดชื่นภายหลังออกกำลังกายและให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายในยามที่เข้านอน น้ำเปล่า 8 แก้ว จะกลายเป็นน้ำวิเศษทันทีหากเราดื่มในเวลาที่เหมาะสม

         70 เปอร์เซ็นต์ของร่างกาย มีน้ำเป็นส่วนประกอบ ดังนั้น น้ำเปล่ายังมีบทบาทสำคัญในการคงรูปร่างของอวัยวะ ลำเลียงสารอาหารเข้าออกเซลล์ ทั้งยังควบคุมความเป็นกรดด่าง และเป็นส่วนประกอบสำคัญในการสร้างฮอร์โมนและสารเคมีต่างๆ ภายในร่างกายอีกด้วย น้ำเปล่าเป็นสิ่งสำคัญที่ร่างกายขาดไม่ได้ เพราะหากเราอดอาหารยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึง 2 เดือน แต่ถ้าขาดน้ำเพียง 10 วันก็ต้องเสียชีวิตอย่างแน่นอน

ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่นในเวลาต่างๆ มาบอก ลองดื่มตามเพื่อพิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง

  • เวลา 05.00-07.00 น. ดื่มน้ำอุ่น 2 แก้วเพื่อกระตุ้นการขับถ่าย ลำไส้ใหญ่เคลื่อนตัวพร้อมสำหรับขับของเสีย สิ่งที่ควรทำคือ ควรปฏิบัติให้เป็นกิจวัตรประจำวัน
  • เวลา 07.00-09.00 น. ดื่มน้ำอุ่น 1 แก้ว เพื่อกระเพาะอาหารทำหน้าที่ย่อยและดูดซึมอาหาร สิ่งที่ควรทำคือทานอาหารเช้าที่ย่อยและดูดซึมง่าย คนจีนมักกินอาหารที่มีน้ำ เช่น ข้าวต้มในมื้อเช้า
  • เวลา 11.00-13.00 น. ดื่มน้ำอุ่น 1 แก้ว เพื่อให้หัวใจจะสูบฉีดเลือดไหลเวียนทั่วร่างกาย โดยจะทำงานหนักในช่วงเวลานี้ สิ่งที่ควรทำคือหลังอาหารเที่ยง ควรหลีกเลี่ยงความเครียดและผ่อนคลายอารมณ์
  • เวลา 15.00-17.00 น. ดื่มน้ำอุ่นอย่างน้อย 2 แก้ว ชดเชยน้ำที่สูญเสียจากกระเพาะปัสสาวะขับถ่ายของเสีย และยังเป็นช่วงเวลาที่ดีในการระบายความร้อนออกจากร่างกาย สิ่งที่ควรทำเพิ่มคือ ออกกำลังกายให้เหงื่อออก โดยเฉพาะเวลา 17.00 น.
  • เวลา 17.00-19.00 น. ดื่มน้ำอุ่น 1 แก้วช่วงเวลานี้ ไตจะเก็บสะสมพลังงานเป็นทุนสำรองของร่างกาย สิ่งที่ควรทำคือ ทานอาหารมื้อเย็น พร้อมทำจิตใจให้สดชื่น
  • เวลา 21.00-23.00 น. ดื่มน้ำอุ่น 1 แก้ว ช่วงนี้พลังงานในร่างกายเชื่อมถึงกัน เป็นเวลาที่เกิดการพักฟื้นของร่างกาย สิ่งที่ควรทำคือ ทำร่างกายให้อบอุ่นและไม่ควรอาบน้ำเย็น

คำค้น : โรคหัวใจ ห้าม ตาราง ต่อวัน 5 โรค ห้าม ดอกอัญชัน ตาราง ผิว ใส ตาราง ใน แต่ละ วัน แค่ ป ชั่ น กวนๆ การ์ตูน 400- 600 มิลลิลิตรในกี่ชั่วโมงก่อนออกกำลังกาย อะไร ลดความดัน วิธี โรคหัวใจ ห้าม เยอะ แล้วติดคอ ฝันว่าได้ ผิวสวย ลดความดัน ตาม อายุ png การ์ตูน png วิธี ตอนเช้า ทานอาหารแล้วไม่ได้ ประโยชน์ แคปชั่น ออกกำลัง กาย เสร็จ ควร อะไร คำขวัญ ชวน การ์ตูน png แอพ 4 แก้วตอนเช้า อะไร ตอนเช้า สัตว์ 2 ลิตร บำรุงผิว gif 3 ลิตร ผู้สูงอายุ ภาษาจีน ตาราง ผิว ใส่ มะพร้าว กับยา ได้ ไหม ตาราง ลด สิว วิธี ทำให้ทารก คำคม ผลไม้ วันละ น้ำหนักตัว 400-600 ml ในกี่ชั่วโมงก่อนออกกำลังกาย ข้อ เสีย ของการ ไม่ เพิ่มออกซิเจน การ์ตูน ผล ไม่ สกัด เย็น ทุกวัน แม่ให้นม ควร กี่ ลิตร ตามน้ำหนัก

ขอบคุณที่มาบทความ: dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=28060 วันพุธ, 4 พฤษภาคม 2565 dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=29869 วันพุธ, 4 พฤษภาคม 2565

อ่านบทความทั้งหมด >>> pangpond.com