อาหารพื้นเมืองภูเก็ต

5 อาหารพื้นเมืองภูเก็ตของกินขึ้นชื่อท้องถิ่นอย่างฮา?

อาหารพื้นเมืองภูเก็ต

อาหารพื้นเมืองภูเก็ตเป็นอาหารที่ได้รับการผสมผสานทางวัฒนธรรม ของชาวพื้นเมืองและชาวจีน ดังนั้นอาหารภูเก็ตจึงมีรสจัด แบบอาหารใต้ทั่วไปแต่มีกลิ่นอายความเป็นจีนผสมอยู่ เพราะชาวจีนเป็นชนกลุ่มใหญ่ที่สุด ในภูเก็ตนั้นเอง

เนื่องจากชาวภูเก็ต ให้ความสำคัญ กับอาหารการกิจ เป็นอย่างมาก ประกอบกับภูเก็ต เป็นศูนย์รวม ของความเจริญ และศูนย์กลาง การติดต่อค้าขายมาตั้งแต่ในอดีต ทำให้อาหาร ในภูเก็ตนั้นมีมากมายหลากหลายชนิด

ภูเก็ตมีอาหารพื้นเมืองทั้งคาวหวานมากมายหลายชนิด มีรูปแบบวิธีการปรุงและรสชาติที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาลิ้มลองรสชาติและซื้อกลับไปเป็นของฝากเสมอ

อาหารพื้นเมืองภูเก็ตเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมาก  เป็นอาหารที่ได้รับการผสมผสานทางวัฒนธรรม ของชาวพื้นเมืองและชาวจีน ดังนั้น อาหารภูเก็ตจึงมีรสจัด แบบอาหารของชาวใต้ทั้วไป แต่มีกลิ่นอายความเป็นจีนแฝงอยู่ เพราะชาวจีนเป็นชนกลุ่มใหญ่ที่สุดในภูเก็ตนั้นเอง

แต่ไหนแต่ไรมาชาวภูเก็ตมักจะสรรหาของว่างรับประทานในช่วงบ่ายแก่ๆ  แม่บ้านจะต้องจัดเตรียมสำรับคาวหวานไว้อย่างพร้อมสรรพ   เสร็จจากมื้อกลางวันแม่บ้านฝีมือดีบางคนก็ยังไม่ยอมอยู่นิ่งสรรหาเมนูสำหรับมื้อว่างยามบ่ายกันต่อไป  ซึ่งก็มีอาหารดังต่อไปนี้

หมี่หุ้นป้าฉ่าง

เป็นอาหารพื้นเมืองของภูเก็ตอีกอย่างหนึ่งที่นิยมรับประทานกัน คือ หมี่หุ้นผัดซีอิ๊วโรยหน้าด้วยหอมเจียวกับกุยซ่ายรับประทานกับน้ำซุปกระดูก หมู ที่ได้ชื่อว่าหมี่หุ้นป้าฉ่างเพราะ คนคิดสูตรอาหารนี้ขึ้นมาคือ ป้าฉ่าง ที่โรงหนังเฉลิมตัน(เดิม) ปัจจุบันคือบริเวณสี่แยกถนนเยาวราชตัดกับถนนดีบุก คนภูเก็ตจึงเรียกติดปากว่า หมี่หุ้นปาฉ่าง มีร้านให้เลือกรับประทานอยู่หลายร้าน

หมี่หุ้นป้าฉ่าง
หมี่หุ้นป้าฉ่าง

หมี่ฮกเกี้ยน

ความอร่อยของหมี่ฮกเกี้ยนผัด อยู่ที่ น้ำซอสสูตรดั้งเดิมเวลาผัดหมี่ จะใส่หอยนางรมสดไปด้วยทำให้ได้รสหวานของหอยนางรม ไม่ต้องไปใช้น้ำมันหอยปัจจุบัน ร้านหมี่ฮกเกี้ยนทั้งหลายแทบจะไม่ใส่หอยนางรมกันแล้ว คงเป็นเพราะต้นทุน หรือ ราคาหอยนางรมแพงขึ้นมาก นอกจากนั้นหมี่ฮกเกี้ยนที่ภูเก็ตเวลาผัดทุกร้านจะใช้ซีอิ้วที่ผลิตในภูเก็ต ทำให้มีรสชาติเฉพาะ เนื่องจากซีอิ้วเป็นเครื่องปรุงรสหลัก และ เขาไม่ใช้น้ำมันหอยเลย

หมี่ฮกเกี้ยน
หมี่ฮกเกี้ยน

โกโรธโอเอ๋ว

ร้านโอเอ๋วได้เปิดขายมามามากกว่า 50 ปี มีเจ้าของ 3 รุ่น คนแรกที่เริ่มขายโอเอ๋วคือ ลุงของโกโรธ ซึ่งนับได้ว่าเปงรุ่นแรกที่เริ่มขายโอเอ๋ว โดยลุงของโกโรธได้ขายโอเอ๋วหน้าโรงหนังเก่า รถที่ใช้ขายโอเอ๋วตอนรุ่นลุงคือ รถเข็นคันเล็ก ๆ แร้วต่อมาคนที่ขายโอเอ๋วเป็นรุ่นท่สอง คือ พ่อของโกโรธ ได้ปรับเปลี่ยนการขายโอเอ๋วจากขายด้วยรถเข็นก็ได้มาเปิดเป็นร้านขายแทน เพราะพ่อของโกโรธได้คิดว่า คนส่วนใหญ่ในจังหวัดภูเก็ตเริ่มที่จะทำงานนอกบ้านมากขึ้น ผู้หญิงไทยเมื่อก่อนจะอยู่กับบ้าน ไม่ออกไปไหน ลุงของโกโรธเลยขายโอเอ๋วเป็นรถเข็น เพื่อที่จะเข้าไปให้ถึงลูกค้าผู้หญิง แต่พอมาถึงรุ่นพ่อโกโรธก็ได้ปรับเปลี่ยนการขายเป็นนั่งร้าน ร้านที่พ่อของโกโรธได้เปิดอยู่แถวถนนเยาวราช และเจ้าของโอเอ๋วคนที่สาม คือ โกโรธ และโกโรธก็ได้เปิดขายโอเอ๋วต่อจากพ่อจนมาถึงปัจจุบันนี้ เป็นแบบเดิมที่พ่อเคยทำ   โกโรธไม่เคยคิดที่จะย้ายร้านขายโอเอ๋วไปที่ไหนเลย ตอนนี้ร้านของโกโรธตั้งอยู่ที่ถนนเยาวราช บ้านเลขที่ 88 ถ. เยาวราช อ. เมือง จ. ภูเก็ต

โกโรธโอเอ๋ว
โกโรธโอเอ๋ว

โลบะ

 โลบะ คือ หัวหมูและเครื่องในหมูต้มพะโล้ แล้วนำไปทอด เราสามารถเลือกได้ว่าจะเอาส่วนไหนของหมู ไม่ว่าจะเป็น หัว จมูก ตา แก้ม หู ไส้เล็ก ไส้ใหญ่ หัวใจ เนื้อแดง ปอด แต่ของผมสั่งแบบรวมมิตรครับ กินๆ ไปก็ยังไม่รู้หรอกครับว่ามันคือส่วนไหนกัน แต่ที่แน่ๆ ก็คือ กลิ่นหอมเย้ายวน กรอบนอกนุ่มใน รสชาติกลมกล่อม

โล บะเป็นอาหารของชาวจีนฮกเกี้ยนในมณฑลเบ๊หัง และโลบะในเมืองไทยก็มีอยู่แห่งเดียวคือที่ ภูเก็ต เพราะที่ภูเก็ตนั้นมีชาวจีนฮกเกี้ยนอาศัยอยู่มาก ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกว่าทำไมอาหารการกินส่วนใหญ่จึงเป็น แบบฮกเกี้ยนเหมือนกับโลบะที่กำลังจะพูดถึงอยู่นี่ยังไงล่ะคะ

คำ ว่า “โล” มาจากพะโล “บะ” มาจากทอด เป็นการนำเครื่องใน หมูสามชั้นและเนื้อหมูรวมทั้งหมูแดงด้วย นำมาต้มพะโล้แล้วจึงนำมาทอดอีกทีหนึ่ง

โลบะ
โลบะ

ขนมจีนภูเก็ต

ขนมจีนภูเก็ต : ขนมจีนเป็นอาหาร ที่คนภูเก็ต ส่วนใหญ่นิยม ทานเป็นอาหารเช้า ทานกับน้ำแกง ชนิดต่างๆ และที่ขาดไม่ได้คือผักเหนาะ หลากหลายชนิด ทั้งผักสด และผักดอง ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญมากในการทานขนมจีนของชาวภูเก็ต นอกจากนี้ ยังนิยม ทานกับไข่ต้ม (บางคนชอบแบบยางมะตูม – ไม่ค่อยสุก) ห่อหมก และ ทอดมันปลา (ชาวภูเก็ตนิยม เรียกว่าลูกชิ้น) หาซื้อ / ทานได้ที่ : – ร้านขวัญขนมจีน (ถ.ทุ่งคา) – ร้านป้ามัย (ถ.สตูล – ข้างโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา) ฯลฯ

ขนมจีนป้ามัย : เอกลักษณ์ของขนมจีนภูเก็ตอยู่ที่ เส้นขนมจีนเหนียวนุ่ม น้ำแกงที่มีให้เลือกมากมายไม่ว่าจะเป็น น้ำยาปลา น้ำยาปู น้ำพริก แกงไตปลา แกงเขียวหวาน แกงเนื้อ และ น้ำชุบยำ หรือน้ำพริกกุ้งสดแบบฉบับเฉพาะของชาวภูเก็ต และทานคู่กับผักสด หรือคนภูเก็ตเขาเรียก “ผักเก็ด” ที่มีให้เลือกมากมาย ประกอบไปด้วยผักสด ผักต้มกะทิ และผักลวกนานาชนิด วันนี้ผมจะพาไปทานขนมจีนเจ้าอร่อย ก็คือ “ขนมจีนป้ามัย” เจ้าอร่อย

ขนมจีนภูเก็ต
ขนมจีนภูเก็ต

อวต้าว

โอวต้าวหรือหอยนางรมทอดนี้ เป็น อาหารว่าง ใช่แล้วอาหารว่างของชาวภูเก็ต ไม่ใช่อาหารมื้อหลักแบบชาวภาคกลาง เพราะชาวภูเก็ตทานโอวต้าวกันตอนบ่าย และ ตอนกลางคืนโดยเป็นอาหารว่างมื้อดึกชาวภูเก็ตทานอาหารกันวันละ 5 มื้อ เช้า เที่ยง บ่าย ค่ำ ดึก

อาโป๊ง

อาโป๊ง เป็นขนมพื้นเมืองที่ชาวภูเก็ตนิยมทานกับน้ำชายามเช้า วิธีการทำอาโป๊ง ก็เริ่มตั้งแต่การเตรียมส่วนประกอบต่างๆ ได้แก่ แป้งข้าวเจ้า ไข่ไก่(เอาแต่ไข่แดง) น้ำตาลทราย น้ำกะทิ น้ำ และยีสต์ โดยนำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมกัน เวลาทำให้ราดบนกระทะหลุมใบเล็ก กลิ้งน้ำแป้งให้เป็นแผ่นวงกลม แล้วปิดฝาทิ้งไว้บนเตาอั้งโล่สักพัก ควบคุมไฟอย่าให้ร้อนจนเกินไป หมั่นเปิดฝาดู พอสุกเหลืองให้ลอกออกมาม้วนตั้งทิ้งไว้ ความอร่อยอยู่ที่ความบางกรอบของเนื้อขนม แต่ตรงกลางหนานุ่ม สำหรับขนมอาโป๊งร้านป้าสุณีนั้นมีรสชาติหอมหวาน กรอบอร่อยจนขึ้นชื่อ สำหรับผู้ที่เดินทางมายังจังหวัดภูเก็ตจึงไม่ควรพลาดไปแวะชิมขนมพื้นเมืองของชาวภูเก็ตอย่างขนมอาโป๊ง
แผนที่ ขนมอาโป๊งป้าสุณี

ขอบคุณที่มาบทความ:sites.google.com/site/clickatphuket/events