การโกลอาร์ goalkeeper

6 การโกลอาร์ (goalkeeper) ในฟุตซอลมีบทบาทหลักในการทำอะไร?

การโกลอาร์ (goalkeeper) ในฟุตซอลมีบทบาทหลักในการทำอะไร?

บทบาทหลักของผู้รักษาประตูในฟุตซอล (goalkeeper) คือการป้องกันประตูของทีมไม่ให้ลูกบอลเข้าประตูฝ่ายตนเอง มีหน้าที่หลายอย่างที่ผู้รักษาประตูต้องปฏิบัติอย่างมีความแม่นยำและรวดเร็ว

  1. การประเมินสถานการณ์ ผู้รักษาประตูต้องประเมินสถานการณ์บนสนามอย่างรวดเร็วและทำความเข้าใจถึงท่าทางและการเคลื่อนไหวของนักเตะทั้งสองฝ่าย เพื่อทำการคาดการณ์และปรับตัวในการป้องกัน.

  2. การป้องกันประตู ผู้รักษาประตูต้องใช้ส่วนบนของร่างกาย (หัว, ตัว, ขา) เพื่อป้องกันลูกบอลจากการเข้าประตู โดยพยายามให้ไม่ให้ลูกบอลผ่านเข้าไปในเนื้อเยื่อสุดนี้.

  3. การรับบอลและส่งบอลออก ผู้รักษาประตูต้องมีทักษะในการรับบอลที่ส่งมาให้ถึงมือเขาอย่างแม่นยำ และสามารถส่งบอลออกจากที่โลกบอลให้ไกลออกไปจากที่อันตราย.

  4. การปรับตัว เมื่อมีการยิงลูกปืนหรือการโจมตีจากฝ่ายตรงข้าม ผู้รักษาประตูต้องปรับตัวให้ถูกตำแหน่งและเร็วพอที่จะรับมือกับสถานการณ์ รวมถึงการยืนหรือปรับตัวในการทำลูกตั้งท่า.

  5. การคอยแจ้งให้ทีมรู้ ผู้รักษาประตูมีบทบาทในการสื่อสารและคอยแจ้งให้นักเตะทีมรู้ถึงสถานการณ์บนสนาม การติดตามผู้รุมบอล, การแจ้งความเสี่ยง, และกำหนดยุทธศาสตร์การป้องกัน.

  6. การทำลูกเตะ ผู้รักษาประตูมีหน้าที่ในการทำลูกเตะ (goal kicks) หรือการโยนบอลออกมาจากประตูเพื่อเริ่มเกมหรือเพื่อส่งบอลไปยังนักเตะในทีม.

บทบาทของผู้รักษาประตูเป็นส่วนสำคัญในการควบคุมเกมและป้องกันประตูจากการทำประตูของฝ่ายตรงข้าม ผู้รักษาประตูต้องมีความสามารถทั้งทางร่างกายและสมองเพื่อรักษาประตูอย่างมีประสิทธิภาพในฟุตซอล.

อ่านบทความทั้งหมด >>> pangpond.com