การ์ตูนและความสัมพันธ์กับภาพยนตร์อื่นๆ

6 การ์ตูนและความสัมพันธ์กับภาพยนตร์อื่นๆ?

การ์ตูนและความสัมพันธ์กับภาพยนตร์อื่น ๆ

การ์ตูนมีความสัมพันธ์กับภาพยนตร์และสื่ออื่น ๆ ในหลายประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

  1. อนิเมชัน คำว่า “อนิเมชัน” (Animation) เป็นคำทั่วไปที่ใช้ในการอ้างถึงการสร้างรูปแบบของการ์ตูนหรือการเคลื่อนไหวของวัตถุโดยใช้รูปภาพเคลื่อนไหว การ์ตูนเป็นส่วนย่อยของอนิเมชัน ซึ่งอนิเมชันสามารถใช้ในการสร้างภาพยนตร์เต็มรูปแบบ ตั้งแต่หนังเรื่องยาวจนถึงหนังสั้นและการทำโฆษณา.

  2. การ์ตูนเต็มรูปแบบ (Feature Animation) การ์ตูนเต็มรูปแบบหมายถึงภาพยนตร์ยาวๆ ที่มีระยะเวลาสตรีมมิ่งยาวและเป็นเรื่องราวแบบนาร์เรเที้ยน ตัวอย่างเช่น การ์ตูนดิสนีย์เช่น “เจ้าหญิงแอนนา” (Frozen) หรือ “อะเเร็ค” (Shrek) ที่มีรายได้สูงมากและได้รับความนิยม.

  3. การ์ตูนสั้น (Short Animation) การ์ตูนสั้นคือการ์ตูนที่มีความยาวสั้นและเน้นการเล่าเรื่องราวในระยะเวลาสั้น มักใช้ในการแข่งขันภาพยนตร์สั้นหรือเผยแพร่ในโทรทัศน์หรืออินเทอร์เน็ต ตัวอย่างเช่น “พิเจอร์ส” (Pixar) สร้างการ์ตูนสั้นอย่าง “เพรสโท” (Presto) และ “โลว์ลิก” (Lava).

  4. การ์ตูนเรื่องเดียวกัน (TV Animation) การ์ตูนทางโทรทัศน์เรื่องเดียวกันอาจมีต้นฉบับจากการ์ตูนภาพยนตร์หรือเป็นการ์ตูนเรื่องเดียวกันที่สร้างรายการทางโทรทัศน์ ตัวอย่างเช่น “ซิมป์สัน” (The Simpsons) ที่เริ่มจากการ์ตูนทางโทรทัศน์และได้กลายเป็นซีรีส์ยาวนาน.

  5. การ์ตูนภาพยนตร์อนิเมชัน (Animated Film) นอกเหนือจากการ์ตูนเต็มรูปแบบ การ์ตูนอนิเมชันยังสร้างขึ้นเป็นภาพยนตร์อนิเมชันโดยตรงที่ไม่ได้สร้างจากการ์ตูนภาพยนตร์ ตัวอย่างเช่น “นีโอ (Neon Genesis Evangelion)” ที่เริ่มจากซีรีส์อนิเมชันและได้ทำการ์ตูนภาพยนตร์อนิเมชันในภายหลัง.

  6. การใช้เทคโนโลยี การ์ตูนและภาพยนตร์สมัยใหม่ใช้เทคโนโลยีการสร้างภาพที่มีความละเอียดและมีสีสันมากขึ้น นอกจากการใช้เทคโนโลยีการสร้างภาพ การ์ตูนยังมีความสัมพันธ์กับเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น การ์ตูนคอมพิวเตอร์ (CGI) ที่ใช้คอมพิวเตอร์ในกระบวนการสร้างภาพ.

การ์ตูนเป็นสื่อที่มีความหลากหลายและมีอิทธิพลในวงการศิลปะและสื่อมวลชน ซึ่งมีผลต่อวงการภาพยนตร์และสื่อบันเทิงในทุกสมัย.

อ่านบทความทั้งหมด >>> pangpond.com