วิธีรักษาสิว

9 ลด วิธีรักษาสิว การรักษาหน้าแบบนี้คุณไม่รู้?

รักษาสิว

รักษาสิวแบบลงลึกถึงต้นต่อ กลับมาหน้าใสอย่างถูกวิธี

ปัญหาสิวเป็นเรื่องที่หลายคนเจอแล้วก็อยากจะวิ่งหนีให้รู้แล้วรู้รอด เพราะเมื่อสิวขึ้นบนหน้าหรือตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายก็มักจะสร้างความไม่มั่นใจได้เป็นอย่างมาก ซึ่งสิวนั้นก็เป็นเรื่องธรรมชาติปกติ การเกิดสิวนั้นก็จะต้องขึ้นอยู่กับสภาพผิวหน้าของแต่ละคนด้วยเช่นกัน แต่ก่อนจะไปดูการรักษาสิวเราควรรู้ก่อนว่าสิวเกิดมาจากอะไร เพื่อให้เข้าใจและได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี ช่วยให้รักษาสิวได้อย่างรวดเร็วและลงลึกได้ถึงต้นต่อ! ไม่รอช้า ไปดูกันเลย

รักษาสิว
รักษาสิว

หน้าเป็นสิวเกิดจากอะไร

สิวมักจะพบได้ตอนที่เราเข้าสู่วัยหนุ่มสาว แต่ก็มักจะลดลงและหายไปเองเมื่ออายุมากขึ้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับฮอร์โมนของแต่ละคนด้วยเช่นกัน เมื่อเราสังเกตดูให้ดี ๆ จะพบว่าใบหน้าของเรามีรูขุมขนเล็ก ๆ อยู่มากมาก ซึ่งก็มีมากถึง 2 หมื่นกว่ารูโดยเฉลี่ยเลยทีเดียว เจ้ารูขุมขนนี่เองที่เป็นที่อยู่อาศัยของสิว ภายในรูขุมขนแต่ละรูจะประกอบไปด้วยขนและต่อมไขมัน และต่อมไขมันก็มีหน้าที่ในการผลิตน้ำมันออกเพื่อให้ผิวไม่แห้งแตกจนเกินไป โดยตัวต่อมไขมันอาจจะมีการผลิตมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับฮอร์โมนแอนโดรเจนซึ่งจะคอยทำการกระตุ้นให้ต่อมไขมันนั้นมีการผลิตที่มากขึ้นได้ เมื่อไรก็ตามที่มีการผลิตไขมันมากจนเกินไปและไม่สามารถออกมาจากรูขุมขนได้ก็จะดันชั้นผิวให้เกิดเป็นสิวขึ้นมานั้นเอง ซึ่งสิวก็จะมีหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับชั้นไขมันด้วยเช่นกัน

สาเหตุของการเกิดสิว

  1. ฮอร์โมนแอนโดรเจน (androgens)
  2. กรรมพันธุ์
  3. ความไม่สะอาดและสิ่งกระตุ้น เช่น ชอบวุ่นวายกับใบหน้า แคะ แกะ เกา ถู ล้างหน้าไม่เกลี้ยง เป็นต้น
  4. ความเครียด
  5. นอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ
  6. สูบบุหรี่
  7. ทานอาหารบางชนิดอาจจะกระตุ้นการอักเสบของสิวได้
  8. รักษาสิวผิดวิธี
  9. แพ้สารเคมีหรือโลชั่นทาผิว

สิวเกิดขึ้นได้หลากหลายสาเหตุ หลัก ๆ จะเป็นเรื่องพฤติกรรมเสียมากกว่าที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิว อย่างไรก็ตามควรค้นหาสาเหตุให้พบ ซึ่งบางครั้งก็อาจเกิดได้หลากหลายปัจจัยก็เป็นไปได้เช่นกัน

วิธีรักษาสิว

วิธีทําให้สิวหายนั้นมีด้วยกันหลากหลายวิธี ก่อนอื่นควรเลี่ยงการกระตุ้น เช่น งดแต่งหน้าไปก่อนให้ผิวได้พัก ไม่ควรเอาอะไรไปอุดตันรูขุมขันมาก ๆ ซึ่งวิธีทําให้สิวหายเร็วที่สุดก็หนีไม่พ้นวิธีทางการแพทย์เพื่อช่วยให้ลดสิวอักเสบเร่งด่วนอย่างอยู่หมัด ซึ่งวันนี้เราก็รวมเอาวิธีแก้สิวสำหรับคนที่หน้าเป็นสิวง่ายมาฝากกัน

วิธีรักษาแบบอยู่หมัดถึงต้นตอ

  1. เลเซอร์ช่วยรักษาสิว เป็นวิธีรักษาสิวที่หายได้เร็วที่สุด ซึ่งมาด้วยราคาจ่ายที่สูงและจะต้องรักษาต่อเนื่องจนหายสนิท
  2. ใช้ยารักษาสิว ควรเลือกยาจากระดับความรุนแรงของสิวที่เกิดขึ้นกับผิว ปัจจุบันมียาแต้มหลากหลายยี่ห้อ โดยจะมีส่วนผสมที่แตกต่างกันเล็กน้อย ควรเลือกซื้อและใช้จากร้านขายยาที่มีเภสัชกรแนะนำได้หรือร้านเวชภัณฑ์ที่เชื่อถือได้เท่านั้น มีการรับรองผลิตภัณฑ์ ยารักษาสิวอักเสบที่ดีที่สุดคือยาที่เหมาะกับสภาพผิวของแต่ละคนเท่านั้น ทั้งนี้หากยังไม่เคยใช้ยารักษาสิวสามารถขอรับคำแนะนำจากเภสัชกรหรือผู้ขายผลิตภัณฑ์เพื่อดูว่าสภาพผิวหน้าและสิวที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไรบ้าง ตัวอย่างยี่ห้อยารักษาสิวอักเสบที่ดีที่สุดในตลาดที่เป็นที่นิยมด้านรักษาสิวโดยตรง เช่น Eucerin, Smooth E,Differin เป็นต้น
  3. หาสาเหตุและห้ามกระตุ้นให้เกิดสิวเพิ่มขึ้น บางครั้งสิวอาจจะเกิดจากพฤติกรรมส่วนตัวของเราเอง เช่น รองพื้นแล้วไม่เช็ดทำความสะอาดให้เกลี้ยงแต่ละวัน, ใช้แมสซ้ำ ๆ ปอกหมอนสกปรก, แพ้โฟมหรือครีมทาหน้า เป็นต้น

วิธีแก้สิวที่หลัง

  1. หยุดเกา แกะสิวเพื่อไม่ให้ทิ้งรอยแผลเป็นและรอยจุดด่างดำ
  2. ทำความสะอาดอย่างถูกวิธี ถ้าชอบมีสิวอุดตันบริเวณสิวอาจจะเอา Make up remove มาเช็ดที่แผ่นหลังก่อนการอาบน้ำ
  3. ใช้สบู่แก้สิวที่หลัง โดยหาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาด การช้สบู่ซัลเฟอร์สำหรับคนเป็นสิวสามารถช่วยลดความมันและการอุดตันของสิวได้ดี ตัวอย่างยี่ห้อสบู่แก้สิวที่หลังในตลาดที่ช่วยในการรักษาสิว
    • สบู่มาดามเฮง
    • สบู่เบนเนท
    • สบันงา สบู่สูตรมะขามผสมน้ำผึ้ง
    • สบู่แพรอทเฮอร์เบิล สูตรมะนาวคาเวียร์ ไวท์เทนนิ่ง
    • สบู่อนามัยอาเซปโซ สูตรดั้งเดิม
    • สบู่ก๊กเลี้ยง
    • สบู่ครีมมะขามพะเยา
    • Acne-Aid Soap bar
    • Deitansaki Acne Soap for back
    • สบู่ Tea tree – Thursday plantation tea tree skin care soap
    • สบู่ Protex สูตรโปรคลีน
    • สบู่ 3D soap by fairy milky aloe vera 100%

นอกจากนี้การรักษาสิวจะต้องดูเรื่องต้นเหตุการณ์เกิดสิวเพื่อจะได้รักษาอย่างตรงจุด ที่สำคัญคืออย่างวิตกกังวลจนเกินไป เพราะสิวสามารถรักษาให้หายได้ ไม่ได้เป็นโรคชนิดร้ายแรง อาจจะไม่ได้ตื่นมาแล้วหายเลย อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการรับการรักษาถึงแม้จะทำเลเซอร์ก็ตาม