ปก บำรุงสุขภาพสมอง

7 การสร้าง และบำรุงสุขภาพสมองและการจดจำในชีวิตประจำวัน!

การสร้างและบำรุงสุขภาพสมองและการจดจำในชีวิตประจำวัน

การสร้างและบำรุงสุขภาพสมองและการจดจำเป็นสำคัญในชีวิตประจำวัน เนื่องจากสมองเป็นส่วนสำคัญของระบบประสาทที่ควบคุมการทำงานของร่างกายทั้งหมด การดูแลสมองให้เป็นสุขภาพดีสามารถช่วยปรับปรุงความทรงจำ สมรรถภาพคิด เชื่อมต่อข้อมูล และป้องกันโรคทางสมองได้ ดังนั้นนี่คือบางแนวทางสำหรับการสร้างและบำรุงสุขภาพสมองและการจดจำในชีวิตประจำวัน

บำรุงสุขภาพสมอง 01

  1. ออกกำลังกาย การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ทั้งสำหรับสุขภาพร่างกายและสมอง การออกกำลังกายส่งผลให้เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ส่งออกสารเคมีที่ช่วยในการเสริมสร้างเซลล์สมองและปรับปรุงฟังก์ชันสมอง เลือกกิจกรรมที่คุณชอบ เช่น เดินเรือนร่ม วิ่งเป้าหมาย โยคะ หรือแม้แต่การเต้นแอโรบิคส์ เพียงแค่ทำกิจกรรมเหล่านี้อย่างสม่ำเสมอ สามารถช่วยบำรุงสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. บริหารจิตใจ การตั้งความตั้งใจ การปฏิบัติธรรมและการทำสมาธิเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับการบริหารจิตใจ การปฏิบัติสมาธิช่วยลดความเครียดและเพิ่มการสังเกตในปัจจุบัน ทำให้สามารถมีสมาธิและความมุ่งมั่นในกิจกรรมประจำวันได้
  3. การบริโภคอาหารที่เหมาะสม อาหารที่ดีสำหรับสมองประกอบด้วยโปรตีนที่มาก เช่น ปลา ไก่ เนื้อวัว ถั่วเหลือง ผลไม้ที่มีสีสันสดใส เช่น ส้ม ทุเรียน และผักเขียวเข้ม เช่น ผักกาดขาว ผักโขม นอกจากนี้ ควรลดการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและไขมันสูง เช่น ขนมหวาน อาหารที่ผ่านการแปรรูปมาก เพราะอาจมีผลกระทบต่อสมองและระบบสุขภาพทั้งตัว
  4. การให้ความสำคัญกับการพักผ่อน การพักผ่อนและการนอนหลับเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสมอง หลับเพียงพอช่วยเพิ่มสมรรถภาพคิด เพิ่มความจำ และเพิ่มการเรียนรู้ นอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้เกิดความผิดปกติของการทำงานของสมอง เช่น ขาดความจำ ขาดความมุ่งมั่น และลดประสิทธิภาพการทำงาน
  5. การทดลองทางสมอง การฝึกสมองเป็นวิธีที่ดีในการบำรุงสมอง ตัวอย่างเช่นการเล่นเกมที่กระตุ้นการคิด เช่น เกมปริศนา การแก้ปัญหา หรือเลือกทำกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิด เช่น การอ่านหนังสือ แก้ไขปริศนา และการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
  6. การรักษาความเครียด ความเครียดสามารถมีผลกระทบต่อสมองและการจดจำได้ การใช้เทคนิคการควบคุมความเครียดเช่น การหาเวลาให้เพื่อตัวเอง เช่น การทำงานที่ชอบ การฟังเพลง การทำโยคะ หรือการใช้เทคนิคการหายใจลึกๆ เป็นต้น อาจช่วยลดความเครียดและส่งผลดีต่อสมองและการจดจำ
  7. การเลี่ยงสิ่งที่เสี่ยงต่อสมอง การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เป็นปกติ การหลีกเลี่ยงสารเสพติด เช่น ยาบ้า และการลดปริมาณการบริโภคยานอนหลับหรือยาแก้ปวดที่ไม่จำเป็น

การสร้างและบำรุงสุขภาพสมองและการจดจำเป็นต้องเป็นกระบวนการที่สม่ำเสมอและมีความตั้งใจ อย่าลืมที่จะรวมพฤติกรรมดังกล่าวในชีวิตประจำวันของคุณเพื่อสนับสนุนสุขภาพสมองและการจดจำที่ดีอยู่เสมอ

วิธี การ ดูแล รักษา ระบบประสาท 3 ข้อ

การดูแลและรักษาระบบประสาทเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและสมอง นี่คือวิธีการดูแลรักษาระบบประสาทที่สำคัญ 3 ข้อ

3 ดูแลรักษา ระบบประสาท

  1. การบำรุงสุขภาพทางกายกับอาหาร การบำรุงสุขภาพทางกายเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการดูแลระบบประสาท อาหารที่เหมาะสมมีผลสำคัญต่อสุขภาพประสาท การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์เช่นผัก ผลไม้ ธัญพืช และโปรตีนที่มากพอสมควร เช่นเนื้อปลา เนื้อไก่ และถั่ว เป็นต้น เพิ่มการบริโภคไขมันที่ดี เช่น น้ำมันมะพร้าว มะกอกน้ำผึ้ง และน้ำมันปลา ลดการบริโภคน้ำตาลและอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารเคมีและสารแปลกปลอม เช่น อาหารแปรรูปและอาหารจานเดียวที่เติมสารเคมี เพราะอาจมีผลกระทบต่อระบบประสาท
  2. การออกกำลังกายและการพักผ่อน การออกกำลังกายสม่ำเสมอช่วยเสริมสร้างระบบประสาท ซึ่งรวมถึงการเสริมสร้างระบบประสาทกล้ามเนื้อและระบบประสาทอื่น ๆ การออกกำลังกายที่เหมาะสม ได้แก่ การเดินเรือนร่ม วิ่ง ว่ายน้ำ โยคะ และการเล่นกีฬาต่าง ๆ นอกจากนี้ การพักผ่อนและการนอนหลับให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมีผลในการฟื้นฟูระบบประสาท การพักผ่อนและการนอนหลับไม่เพียงพอสามารถทำให้ระบบประสาททำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า ขาดความจำ และสมรรถภาพการทำงานลดลง
  3. การลดความเครียดและการจัดการกับความเครียด ความเครียดมีผลกระทบต่อระบบประสาท ดังนั้นการลดความเครียดและการจัดการกับความเครียดเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสุขภาพระบบประสาท วิธีการลดความเครียดอาจมีการใช้เทคนิคการควบคุมอารมณ์ เช่น การทำโยคะ การพูดคุยกับคนที่ไว้วางใจ การฟังเพลงที่ผ่อนคลาย การทำการกิจกรรมที่สนุกสนาน เป็นต้น การใช้เทคนิคการหายใจลึกๆ และการฝึกสมาธิเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการลดความเครียด

ในการดูแลและรักษาระบบประสาท ควรให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพร่างกายที่ดี ออกกำลังกายที่เหมาะสม และลดความเครียดที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นอันตรายต่อระบบประสาทเพื่อให้รักษาสุขภาพสมองและระบบประสาทอยู่ในสภาพที่ดีตลอดเวลา

10 วิธีดูแลสมอง

นี่คือ 10 วิธีที่คุณสามารถดูแลและสนับสนุนสุขภาพสมองได้

10 วิธีดูแลและสนับสนุนสุขภาพสมอง

  1. ออกกำลังกาย การออกกำลังกายสม่ำเสมอช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง และช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อสมองใหม่ ทำให้สมองทำงานได้ดีขึ้น ลองเลือกกิจกรรมที่ชอบ เช่น เดินเรือนร่ม วิ่ง เล่นกีฬา หรือโยคะ และพยายามออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน
  2. การบริโภคอาหารที่เหมาะสม อาหารที่ดีสำหรับสมองประกอบด้วยโปรตีน ไขมันที่ดี และสารอาหารสำคัญอื่น ๆ ที่ช่วยสร้างเนื้อเยื่อสมอง ควรรับประทานผักผลไม้สด ธัญพืช เนื้อปลา ไข่ ถั่ว และโซเดียมที่เหมาะสม ลดการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและไขมันสูง เช่น อาหารแปรรูป อาหารจานเดียว และอาหารอุดมไปด้วยสารเคมี
  3. การพักผ่อนและการนอนหลับ การพักผ่อนและการนอนหลับเพียงพอช่วยให้สมองได้พักผ่อนและฟื้นฟูความสามารถทางสมอง ควรหลีกเลี่ยงการสะดุดกลับจากการนอนหลับเพราะจะทำให้ระบบการทำงานของสมองไม่เต็มที่ พยายามให้เวลาตื่นมาและเข้านอนในเวลาเดิมๆ ทุกวันเพื่อช่วยปรับจัดการจากนาฬิกาชีวิตของร่างกาย
  4. การฝึกสมอง การฝึกสมองเป็นวิธีที่ดีในการเสริมสร้างสมองและความจำ ลองเลือกกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิด เช่น การแก้ปัญหา การเล่นเกมที่ต้องใช้จินตนาการ หรือการทำแบบฝึกหัดทางสมอง เช่น สร้างตารางคูณ หรือแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
  5. การเรียนรู้ตลอดชีวิต การเรียนรู้ใหม่ๆ ช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อสมองใหม่และเสริมสร้างเชื่อมโยงระหว่างเซลล์สมอง ทำให้สมองของคุณทำงานได้ดีขึ้น ลองอ่านหนังสือ ศึกษาเรื่องใหม่ หรือเรียนรู้ทักษะใหม่ เพื่อยังคงกระตุ้นการทำงานของสมอง
  6. การเลือกทานอาหารเสริมสมอง บางครั้งอาหารเสริมสามารถช่วยเสริมสร้างสมองได้ อย่างเช่น กรดไขมันโอเมก้า-3 ที่พบได้ในปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า และปลาซาร์ดีน อีกทั้งสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามิน C และวิตามิน E ที่มีอยู่ในผลไม้และผักสด เช่น ส้ม ทุเรียน และบลูเบอร์รี่
  7. การเลี่ยงสิ่งที่เสี่ยงต่อสมอง ปรับแก้พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อสมอง เช่น การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เหมาะสม การเลี่ยงสารเสพติด เช่น ยาบ้า และการลดการบริโภคยานอนหลับหรือยาแก้ปวดที่ไม่จำเป็น
  8. การเสริมสร้างความสัมพันธ์สังคม การคบค้ากับผู้คน มีความสัมพันธ์สังคมที่ดี และมีการติดต่อสังคมอย่างสม่ำเสมอช่วยในการเสริมสร้างสมอง ซึ่งช่วยในการฝึกความจำ ปรับปรุงทักษะสังคม และช่วยลดความเครียด
  9. การออกไปสัมผัสธรรมชาติ การออกไปสัมผัสธรรมชาติ เช่น การเดินเล่นในสวนสาธารณะ การเข้าไปในภูเขา หรือการท่องเที่ยวในที่ต่าง ๆ ช่วยให้สมองได้รับความสดชื่นและการผ่อนคลาย นอกจากนี้ แสงแดดซึ่งมีวิตามิน D สามารถกระตุ้นสมองให้ทำงานได้อย่างดี
  10. การรักษาสุขภาพจิต สุขภาพจิตที่ดีเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสมอง ฝึกให้มีอารมณ์ที่ดี ให้เวลาให้กับตัวเองในการพักผ่อน และใช้เทคนิคการควบคุมอารมณ์ เช่น การทำโยคะ การฟังเพลง หรือการพูดคุยกับคนที่เชื่อมต่อได้

การดูแลสมองเป็นกระบวนการที่ต้องทำเป็นประจำและให้ความสำคัญ ด้วยการดูแลและสนับสนุนสุขภาพสมองที่เหมาะสม คุณสามารถเสริมสร้างและรักษาสมองให้เป็นสุขภาพดีตลอดชีวิต

อาหาร บํา รุ สมอง คลายเครียด

การบำรุงสมองและคลายเครียดผ่านอาหารเป็นวิธีที่ดี เนื่องจากอาหารที่เลือกบริโภคสามารถมีผลต่อสมองและระบบประสาทได้ นี่คือบางอาหารที่เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการบำรุงสมองและคลายเครียด

  1. ปลา ปลาที่มีไขมันโอเมก้า-3 เช่น แซลมอน ทูน่า และปลาซาร์ดีน เป็นแหล่งของกรดไขมันที่สำคัญสำหรับสมอง ช่วยลดการอักเสบและกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อสมอง
  2. ผลไม้และผักสด ผลไม้และผักสดมีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน C และวิตามิน E ที่ช่วยลดอัตราการเกิดอนุมูลอิสระและการเสื่อมสภาพของสมอง ลองบริโภคส้ม ทุเรียน แบล็คเบอร์รี่ ผักกาดขาว ผักโขม และผักใบเขียวอื่น ๆ
  3. โกโก้และช็อกโกแลตแท่งมืด โกโก้มีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังสมอง และช็อกโกแลตแท่งมืดมีสารกัญชาตินที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและช่วยในการเพิ่มสมรรถภาพการทำงานของสมอง
  4. ผลไม้เม็ดเล็ก ๆ ผลไม้เม็ดเล็ก ๆ เช่น เบอร์รี่ แก้วมังกร และแอโคไอ มีสารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านอักเสบที่ช่วยลดความเครียดและบำรุงสมอง
  5. ถั่วและเมล็ดพืช ถั่ว เช่น ถั่วเขียว ถั่วลิสง และเมล็ดพืช เช่น เมล็ดทานตะวัน มีโฟลิกแอซิด วิตามิน และกรดไขมันที่ดีสำหรับสมอง ช่วยลดอัตราการเกิดอนุมูลอิสระและกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อสมอง
  6. สมุนไพรกล่องเล็ก สมุนไพรเช่น ขมิ้นชัน หอมแดง ลูกกระวาน และบอสเวลเลีย มีสารสำคัญที่ช่วยให้ผ่อนคลายและลดอัตราการเครียด

นอกจากการบริโภคอาหารที่บำรุงสมองและคลายเครียด เรายังควรปฏิบัติการดูแลสุขภาพทั่วไป เช่น การดื่มน้ำเพียงพอ เพิ่มการพักผ่อนและนอนหลับที่เพียงพอ ปรับจัดการสตรีสและรักษาความเครียด และดูแลสุขภาพจิตอย่างเหมาะสม

อ่านบทความทั้งหมด >>> pangpond.com