ตาขวากระตุก

2 ตากระตุกข้างขวาซ้ายผู้หญิงผู้ชายเกิดจากสาเหตุ?

ตากระตุก

ในความเชื่อของใครหลาย ๆ คน อาการที่เปลือกตาเกิดอาการกระตุก ไม่ว่าจะเป็นตาซ้ายหรือตาขวาก็เหมือนว่าจะเป็นลางบอกเหตุเรื่องดีเรื่องร้ายที่จะเกิดขึ้นแต่ในอีกมุมมองหนึ่งหากอาการที่ร่างกายแสดงออกอยู่นี้เป็นการบอกถึงความผิดปกติที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ภายใน แล้วร่างกายกำลังบอกอะไรกับเรา?อาการเปลือกตา กระตุก คืออาการที่เรารู้สึกถึงการกระตุกของเปลือกตาบนหรือด้านล่างของดวงตา อาจมีความถี่ของการกระตุกห่างกันหลายชั่วโมง หลายนาทีหรือไม่กี่วินาที

โดยสามารถเกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ 1-2 วัน และในบางรายอาจจะเรื้อรังเป็นสัปดาห์ ความรุนแรงอาจน้อยมาก จนถึงขั้นผู้ใกล้ชิดสังเกตเห็นการกระตุกของเปลือกตาได้ ซึ่งคนส่วนใหญ่มักรู้สึกรำคาญต่ออาการดังกล่าว การกระตุกของเปลือกตานี้มีความเกี่ยวข้องกับอาการที่เรียกว่า myokymia ซึ่งเป็นอาการหดตัวของกล้ามเนื้อที่เกิดขึ้นเองโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ สามารถเกิดขึ้นได้หลายส่วนของร่างกาย เช่น ปลายนิ้ว แขนขา เป็นต้น

ตากระตุกข้างขวา

แต่ถ้าส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อ orbicularis oculi จะทำให้เกิดอาการบริเวณเปลือกตา เนื่องจากกล้ามเนื้อดังกล่าวควบคุมการเปิดและปิดของเปลือกตา ทำให้เปลือกตาด้านบนและด้านล่างเกิดการกระตุกขึ้นได้ ซึ่งหลายปัจจัยที่เป็นสาเหตุนั้นมาจากการบริโภคคาเฟอีน การดื่มแอลกอฮอล์ ความเครียดหรือความกังวล ความเหนื่อยล้าของร่างกาย ตลอดจนสาเหตุจากโรคที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ โรคระบบประสาทส่วนกลางเสื่อม โรคแพ้ภูมิตัวเอง โรคเนื้องอกในสมองหรือเส้นเลือดในสมองโป่งพองที่มีการกดเส้นประสาทที่เกี่ยวกับเปลือกตา

ตากระตุกข้างขวา ตาขวากระตุก
ตากระตุกข้างขวา ตาขวากระตุก

อาการตากระตุก (Eyelid Twitching) เกิดขึ้นจากกล้ามเนื้อเปลือกตาเกิดการเกร็งกระตุก สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งเปลือกตาบนและเปลือกตาล่าง ส่วนใหญ่จะเป็นที่เปลือกตาบน มีอาการตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงรุนแรง และหากมีการกระตุกของส่วนอื่น ๆ บนใบหน้า อาจเป็นสัญญาณบอกโรคได้

ความผิดปกติ

สามารถแยกออกเป็นโรคที่มีอาการแสดงและสาเหตุแตกต่างกันออกไป ได้แก่

  • กล้ามเนื้อเปลือกตาเขม่น (Eyelid Myokymia)
  • กล้ามเนื้อเปลือกตาเกร็งกระตุก (Blepharospasm)
  • กล้ามเนื้อใบหน้าเกร็งกระตุกครึ่งซีก (Hemifacial Spasm)

อย่างไรก็ตาม อาการเปลือกตากระ ตุกที่เกิดขึ้นกับคนส่วนใหญ่นั้นไม่เป็นอันตราย แต่อย่างไรก็ควรสังเกตและให้ความตระหนักถึงความผิดปกติที่ร่างกายแสดงออก และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ความเครียด ที่เป็นปัจจัยสำคัญทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลียและเป็นบ่อเกิดของโรคต่าง ๆ ได้ ที่มา : โรงพยาบาลกรุงเทพ

เกิดจากภาวะหดเกร็ง หรือกระตุกของกล้ามเนื้อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งบนใบหน้า ซึ่งอาจจะเป็นมุมปาก หนังตา หรือกล้ามเนื้อรอบลูกตาข้างใดข้างหนึ่ง ทั้งนี้สาเหตุเกิดจากความเครียด กังวลใจ การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ รวมไปถึงปัญหาเกี่ยวกับดวงตา ก็เป็นสาเหตุที่ให้หนังตา กระตุกได้

นอกจากเรื่องของโชคลางแล้ว สิ่งที่ควรให้ความสำคัญก็คือปัญหาสุขภาพนั่นเองค่ะ อาการที่เป็นอยู่บ่อย ๆ ก่อให้เกิดความรำคาญตามมา ทางที่ดีเราควรพักสายตาบ่อย ๆ ลดการใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้น้อยลง ลดเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีก พยายามทำจิตใจให้สบาย ไม่กังวล ที่สำคัญต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอด้วย หากทำตามนี้แล้วอาการตา กระตุกยังไม่หาย ต้องรีบปรึกษาแพทย์ด่วน

คำทำนาย

ในช่วงเช้า (ตั้งแต่ตื่นนอนใกล้รุ่ง)

  • ตาซ้าย กระตุก : จะเกิดปากเสียงทะเลาะวิวาท หรือมีเรื่องเดือดร้อนเข้ามาถึงตัว
  • ตาขวา กระตุก : จะมีญาติมิตรที่อาศัยอยู่ต่างแดนเดินทางมาหา

ช่วงสาย (09.00-12.00)

  • ตาซ้าย กระตุก: จะมีเรื่องที่ไม่ดีไม่งามเกิดขึ้นในครอบครัว
  • ตาขวา กระตุก : ญาติมิตรที่อาศัยอยู่ต่างแดน หรือต่างถิ่นจะนำเอาลาภมาให้
ตากระตุกข้างซ้าย ผู้หญิง
ตากระตุกข้างซ้าย ผู้หญิง

ในช่วงบ่าย (13.00-16.00 น.)

  • เขม่นเปลือกตาซ้าย : จะมีเพศตรงข้ามพูดถึง หรือเดินทางมาหา
  • เขม่นเปลือกตาขวา : สิ่งที่คิดไว้ หรือสิ่งที่ตั้งใจว่าจะทำจะประสบผลสำเร็จ

ในช่วงกลางคืน (ตั้งแต่ 19.00 น. เป็นต้นไป)

  • เขม่นเปลือกตาซ้าย : จะมีข่าวดีเข้ามาในตอนเช้าของวันรุ่งขึ้น หรืออาจได้ลาภจากงานที่ทำเอาไว้
  • เขม่นเปลือกตาขวา : จะเกิดเรื่องทะเลาเบาะแว้งกับคนในครอบครัว

ตากระตุกข้างซ้าย ผู้หญิง

ตากระตุก เกิดจากอะไร

อาการตากระตุกสามารถเกิดขึ้นได้เองโดยไม่มีสัญญาณเตือนให้เรารู้ล่วงหน้า โดยมักเกิดขึ้นจากปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดอาการ ดังนี้

  1. นอนหลับไม่เป็นเวลา พักผ่อนไม่เพียงพอ
  2. มีความเครียดสะสมเป็นเวลานาน
  3. ดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากเกินไป
  4. สูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป
  5. แสงสว่าง แสงจ้า
  6. ลม หรือมลพิษทางอากาศ
  7. ตาล้า ตาแห้ง
  8. เกิดการระคายเคืองที่เปลือกตาด้านใน  โรคภูมิแพ้
  9. การขาดวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารบางชนิด
  10. ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด ที่มา : โรงพยาบาลสมิติเวช

แนะนำให้ใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเอง ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ จำกัดการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และสมาร์ทโฟน จำกัดปริมาณการสูบบุหรี่ และปริมาณการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงควรหากิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดด้วยเช่นกัน เช่น โยคะ ออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้ เป็นต้น เท่านี้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงและโอกาสการเกิดตากระตุกได้ แต่หากมีอาการต่อเนื่องยาวนาน ดูแลตัวเองเบื้องต้นแล้วยังไม่ดีขึ้น ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสม

คำค้น : ขาดวิตามิน อะไร ใต้ วิธีแก้ สาเหตุ แก้ เกิดจาก pantip จนรำคาญ กล้ามเนื้อใต้ สาเหตุที่ จนรําคาญ หนังใต้ แก้ม ใต้ ภาษาอังกฤษ เกิดจากอะไร วิธีแก้ ถุงใต้ ทํานาย แก้ยังไง เวลา ข้างซ้าย ก่อน หวยออก ข้างซ้าย ผู้หญิง สาเหตุ ข้างซ้าย เลขเด็ด ตลอดเวลา อาการใต้ เส้นใต้ ขวา เกิดจากสาเหตุอะไร รักษา บ่อย สาเหตุ ทําไงหาย แก้ ยัง ไง เหตุผลที่ ซ้าย ยาแก้ เพราะอะไร กล้ามเนื้อใต้ เกิดจาก ลางบอกเหตุ ขวาร้าย ซ้ายดี จริงหรือไม่ ใต้ เกิดจากอะไร ข้างซ้าย ปวดตา ความเชื่อ ข้างซ้าย ทั้งวัน แก้ ยัง ไง สาเหตุที่ทําให้ เนื้อใต้ ปวดหัว

ที่มา:nsm.or.th