บิทคอยน์

3 Bitcoin บิทคอยน์เริ่มต้นขุดขั้นตอนวิธีเล่น?

Bitcoin

Bitcoin คือ เงินดิจิทัล เงินบิตคอยน์ (bitcoin) ชื่อย่อ BTC เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งมีหลายแบรนด์บนโลกนี้แต่ที่ดังกว่าใครเขาเพราะว่าเป็นพี่ใหญ่ในวงการ เกิดก่อน ต่อสู้กับระบบการเงินแบบดั้งเดิมมาก่อน เกิดในปี 2552 ปัจจุบันมีอายุ 10 ปี และถูกขนานนามว่า “ราชาแห่งวงการคริปโต”

Bitcoin
Bitcoin

เริ่มต้น บิทคอยน์

Bitcoin เป็นเจ้าแรกในการบุกเบิกวงการ Cyptocurrency หรือเรียกว่าเป็นลักษณะเงินดิจิตอลนั้นเอง ในแต่ละ การโอนจ่ายหรือทำธุรกรรมโอนเงินด้วยดิจิตอลจะเหมือนมีสายโซ่ต่อกันไปเรื่อย ๆ ในแต่ละคอมพิวเตอร์ โดย Bitcoin จะถือเป็นเป็นหนึ่งในสายโซ่หรือ Blockchain เมื่อได้รับการยืนยันบัญชีการทำธุรกรรมการและอันสำเร็จก็จะต่อสายโซ่ไปเรื่อย ๆ โดยแต่ละการทำธุรกรรมบัญชีจะมีสมุดบัญชีสาธารณะ หรือเรียกว่า Public Ledger อย่างไรก็ตาม Bitcoin ที่มีลักษณะเดินต่อไปเป็นทางเดียวทำให้ข้อมูลมีเพียงหนึ่งเส้นทางเท่านั้น

จะไม่สามารถย้อนหลังกลับไปแก้ไขได้แต่อย่างใด เมื่อมีการทำธุรกรรมการโอนเกิดขึ้นก็จะเหมือนมีสายโซ่ต่อกันไปเป็นทอด ๆ จึงถูกเรียกว่าเทคโนโลยีบล็อกเชน Blockchain ด้วยลักษณะของบัญชีที่ต่อกันไปเรื่อย ๆ ทำให้หลายคนเข้าใจว่ามันคือแชร์ลูกโซ่ ซึ่งก็ไม่ใช่เป็นแบบนั้นแต่อย่างใด

หากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือเทคโนโลยีบล็อกเชน Blockchain เป็นลักษณะหรือรูปแบบการทำงานเบื้องหลังของการทำงาน Bitcoin

การขุด บิทคอยน์

การขุด bitcoin
การขุด bitcoin

ขุดบิทคอยน์ คือ คือการ ‘เดา’ ชุดตัวเลขเพื่อแก้สมการทางคณิตศาสตร์ให้สำเร็จก่อนนักขุดคนอื่นในเครือข่าย หากเดาถูกก่อนก็จะมีสิทธิ์ในการเพิ่มข้อมูลธุรกรรมชุดใหม่ลงไปในเครือข่าย และรับรางวัลเป็นบิตคอยน์เหรียญใหม่ที่ยังไม่มีในระบบ

สำหรับคนที่อยากรู้ว่า Bitcoin เล่นยังไง ต้องหา Bitcoin จากไหน? ก็ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การขุดนั้นถือได้ว่าเป็นคำศัพท์ยุคสมัยใหม่มากเมื่อเรียกว่าการขุด หลายคนพูดเสียจนติดปากว่าการขุด ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วเราไม่ต้องใช้อุปกรณ์อย่างจอบหรือเสียมมาขุดแต่อย่างใด เพราะการขุดในที่นี้เป็นเพียงคำศัพท์ที่ถูกเรียกเป็นฉายาขึ้นมาเท่านั้น ซึ่งการขุด Bitcoin เราก็จะใช้การขุดโดยการใช้เครื่องมืออย่างคอมพิวเตอร์ของเรานี่เองที่นำมาขุด

แล้วขุดอะไรล่ะ? สำหรับผู้ขุดซึ่งเปรียบได้กับนักตรวจสอบบัญชีที่จะใช้เครื่องมือขุดอย่างการนำคอมพิวเตอร์ของเรามาขุด โดยนักตรวจสอบก็ต้องทำหน้าที่ในการค้นหาความถูกต้องหรือการถอดรหัสยืนยันการทำธุรกรรมของคนที่ได้ถือเงินดิจิตอลทั้งหมดว่าถูกต้องหรือไม่นั้นเอง จึงได้เรียกว่าการขุด(หา) ซึ่งผู้ที่ทำการขุดหรือเหล่านักขุดทั้งหลายก็จะได้รับค่าตอบแทนกลับมาเป็นจำนวนเงินดิจิตอลด้วยเช่นกัน ก็เปรียบเหมือนกับค่าแรงหรือค่าจ้างที่ช่วยตรวจสอบบัญชีให้นั้นเอง

ขั้นตอนการขุด บิทคอยน์

ลักษณะของกระบวนการการขุดหรือเล่น Bitcoin จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อมีการทำธุรกรรมขึ้นมา

ตัวอย่างเช่น ระหว่างนาย A ที่ต้องการโอนเงินจำนวนหนึ่งให้กับนาย B จากนั้นนาย A ก็จะต้องใส่จำนวนเงินนั้นและใส่ค่าธรรมเนียมที่ต้องการได้เลยตามความสมัครใจ ซึ่งจะมีสถานะที่ยังไม่ถูกยืนยัน หรือเรียกว่า Unconfirmed transection เมื่อไรก็ตามที่เกิดสถานะยืนยันขึ้นมาดังกล่าวนี้เองทำให้ระบบแจ้งเตือนหรือส่งออกไปยังนักขุดหรือผู้ที่เปรียบดังนักตรวจสอบบัญชีทั้งหลายให้มาตรวจสอบ โดยก็จะต้องเข้าไปอาสาตรวจสอบลักษณะของธุรกรรมดังกล่าว

เมื่อคอมพิวเตอร์หรือนักขุดตรวจพบรหัสจากแหล่งที่สร้างการทำธุรกรรมการโอนเรียบร้อยแล้วระบบก็จะถูกเปลี่ยนจากสถานะ ที่ยังไม่ถูกยืนยัน หรือเรียกว่า Unconfirmed transection กลายเป็นยืนยันให้กับบัญชีนั้น ๆ โดยแต่ละการทำธุรกรรมดิจิตอลก็จะมีสมุดบัญชีสาธารณะ หรือเรียกว่า Public Ledger เมื่อสำเร็จการจุดก็จะเรียกเป็นการได้รับการยืนยันแล้ว 1 บัญชี

วิธีเล่น บิทคอยน์

วิธีเล่น bitcoin
วิธีเล่น bitcoin

Bitcoin ขุดยังไง Bitcoin ขุดฟรีจริงไหม โดยการขุดไม่ต้องอาศัยการทำโจทย์สมการที่ยาก หรือไม่ต้องคำนวณสูตรแต่อย่างใด เพราะสิ่งสำคัญของการขุด Bitcoin นั้นจะต้องมีอุปกรณ์หรือก็คือเครื่องมือที่สำคัญไม่กี่อย่างด้วยกัน ได้แก่ คอมพิวเตอร์ การ์ดจอที่ต้องแรงยิ่งแรงมากยิ่งดี และก็ต้องติดตั้งโปรแกรมขุดให้เรียบร้อย จากนั้นก็ไม่ต้องทำอะไรเลย

แค่เปิดให้คอมพิวเตอร์ของเราได้ทำการขุดผ่านโปรแกรมรัว ๆ ไปเลยจ้า ซึ่งก็หมายความว่าจะมีคนที่ชนะโดยการแก้โจทย์นี้ได้สำเร็จก็จึงจะได้รับค่าตอบแทนไป ซึ่งคนที่อาศัยการ์ดจอที่มีคุณภาพสูงก็จะมีโอกาสชนะได้มากกว่านั้นเอง

trade bitcoin ชนะการขุด Bitcoin ได้อะไร

เมื่อลงเล่น Bitcoin ก็ต้องมีผลแพ้ชนะเหมือนการเล่นเกมส์ทั่ว ๆ ไปนั้นเอง ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถทำเงินได้เท่ากันหมด เหมือนกันหมด ทั้งนี้รางวัลสำหรับคนที่สามารถขุด Bitcoin ได้ ก็จะได้รับค่าตอบแทน ดังนี้

  1. ได้รับรางวัล Block Reward (บล็อกรีวอร์ด) จำนวนเงินดิจิตอลประมาณ 5 BTC
  2. ได้รับค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่านระบบดิจิตอลเมื่อต้องการทำธุรกรรม

ไม่ขุด Bitcoin เองได้ไหม สามารถเล่น Bitcoin ด้วยวิธีอื่นได้หรือไม่

แน่นอนว่ามีวิธีการเล่น Bitcoin ที่ไม่จำเป็นต้องมีการขุดด้วยตัวเองก็สามารถทำได้ เรียกง่าย ๆ ว่าไม่ต้องลงทุนซื้อคอมพิวเตอร์หรือการ์ดจอแพง ๆ ก็ได้ โดยสรุปก็คือการลงทุน Bitcoin สามารถทำได้ 2 วิธีการหลัก ๆ คือการขุด Bitcoin และการเทรด ซึ่งเราจะจะสามารถเทรด Bitcoin ได้ด้วยวิธีการเหล่านี้

  1. นำเงินไปซื้อ Bitcoin เลย หมายถึงการที่เรานำเงินสดทั่วไปที่ใช้จ่ายอยู่ในชีวิตประจำวันเพื่อไปแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินดิจิตอลหรือก็คือซื้อเงิน Bitcoin บิตคอยน์ ตัวย่อสกุลเงิน BTC ซึ่งเราก็จะสามารถซื้อขายเมื่อสกุลเงินขึ้นลงได้ คล้ายกับลักษณะของการซื้อขายทองนั้นเอง เช่น เราซื้อเงิน 1 Bitcoin ในราคา 100,000 บาท เมื่อเวลาผ่านไปเงินจะมีขึ้นและลง แต่เมื่อเงิน 1 Bitcoin สามารถแลกเงินบาทได้ 200,000 บาท เราก็สามารถแลกเปลี่ยนเงินได้ ถือว่าเป็นการเกร็งกำไรรูปแบบหนึ่งนั้นเอง
  2. ขายสินค้าหรือบริการด้วยสกุลเงิน Bitcoin เรียกได้ว่าขอรับเงินเป็นสกุลเงินดิจิตอลอย่าง Bitcoin (BTC) แทนการรับเงินสดเป็นสกุลเงินบาท แบบนี้ก็จะสามารถมี Bitcoin ไว้เป็นการเกร็งกำไร หรือเก็บไว้ใช้จ่ายได้แล้ว ซึ่งปัจจุบันก็มีช่องทางการให้รับชำระด้วย Bitcoin กันมากขึ้นแล้วในหลาย ๆ ร้านที่รับชำระออนไลน์ชั้นนำผ่านเว็บไซด์ได้เลยทันที สะดวกรวดเร็วอย่างมาก ตัวอย่างสินค้าที่ขายจริงด้วยเงิน Bitcoin เช่น ขายบ้าน ขายเกมส์ ขายรถยนต์ เป็นต้น

ลักษณะที่ได้ยกตัวอย่างไปให้นี้ไม่ต้องขุด Bitcoin เอง เราจะเรียกวิธีการนี้ว่าการเทรด Bitcoin เพื่อการเกร็งกำไรนั้นเอง

ทำไมคนถึงต้องหันมาใช้เงิน Bitcoin

อย่างไรก็ตามสำหรับสกุลเงิน Bitcoin นั้นมีความผันผวนในลักษณะทองคำ แต่ก็ไม่ได้ไปอิงกับสภาวะทางเศรษฐกิจแบบร้อยเปอร์เซ็นแต่อย่างใด ซึ่งเราจะสามารถจับจุดเพื่อสังเหตการเปลี่ยนแปลงของการแลกเปลี่ยนเงิน Bitcoin ได้ ดังต่อไปนี้

  1. Time: เรื่องของเวลา ซึ่งสกุลเงิน Bitcoin ซึ่งเป็นเงินดิจิตอลนี้จะมีความคงสภาพ ไม่เสื่อมมูลค่าตามกาลเวลา คงที่ตามจำนวนเงินดิจิตอลได้
  2. Space: ไม่เป็นที่เปลืองพื้นที่การเก็บรักษา โดยจะสามารถคงมูลค่าเดิมได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เพราะเสมือนว่าเงินคุณอยู่ในโลกออนไลน์ ไม่ต้องกังวลเรื่องการขนย้าย ขนถ่ายแต่อย่างใด
  3. Scale: แบ่งหน่วยย่อยได้เยอะและทำได้ง่ายรวดเร็วสามารถทำได้ทันที ที่ต้องการแบ่งหน่วยออกมา เพราะ Bitcoin จะมีมูลค่าต่อเงินบาทหรือสกุลเงินอื่นแบบแบ่งหน่วย เช่น 1 หน่วย Bitcoin = 1 ล้านบาท เป็นต้น ที่สำคัญโลกของเงินดิจิตอลการแบ่งหน่วยเป็นเรื่องง่ายไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด

ราคาบิทคอย ในปัจจุบัน

ราคาบิทคอยในปัจจุบัน
ราคาบิทคอยในปัจจุบัน

เล่น Bitcoin หาเงินได้ตลอดไปไหม และการคาดการณ์อนาคตของ Bitcoin หากคนสามารถขุด Bitcoin กันได้หมดก็จะส่งผลให้เหรียญรางวัลถูกจ่ายออกไปได้มาก ซึ่งมีโอกาสทำให้เงินเฟ้อได้ ซึ่งคุณ Satoshi Nakamoto (นามแฝง) ผู้ที่คิดค้น Bitcoin นั้นจึงได้กำหนดเอาไว้แล้วว่าเงินหรือเหรียญที่ได้รับจะมีจำนวนจำกัด โดยจะสูงสุดได้เพียงแค่ 21 ล้านเหรียญเท่านั้น เพื่อไม่ให้เป็นการแทรกแซงกลไกทางการตลาดและเศรษฐกิจได้ อย่างไรก็ตามแค่ปัจจุบันมีการขุดหรือนำเหรียญออกมาแล้วกว่า 80% เลยทีเดียว แต่ก็ไม่ต้องตกใจไปเพราะแม้ว่าจะมีการขุดไปเป็นจำนวนมาก

แต่เมื่อไรก็ตามที่ยิ่งจำนวนเหลือน้อยรางวัลที่ตอบแทนก็จะน้อยลงไปด้วยเรื่อย ๆ เช่นกัน ทำให้โอกาสที่จำขุดได้หรือชนะรางวัลได้ก็จะยากขึ้นเรื่อย ๆ รวมทั้งมีการคาดการณ์ไว้แล้วว่ากว่า Bitcoin จะหมดการจ่ายเงิน Bitcoin ก็ราว 100 ปีเลยทีเดียว ทั้งนี้ก็จะต้องขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละเจ้าที่อยู่ใน Cyptocurrency ด้วยเช่นกันว่ามีเงื่อนไขการจ่ายเงินดิจิตอลอย่างไร รวมทั้งมีจำนวนจำกัดในการจ่ายเงินดิจิตอลหรือไม่

อย่างไรก็ตามเทรนด์ของเทคโนโลยีบล็อกเชน Blockchain ถือได้ว่าเป็นเทรนใหม่ที่มีแนวโน้วว่าจะเกิดและมีเพิ่มขึ้นในวงการอื่นได้ในอนาคตนอกจากวงการ Cyptocurrency ทั้งนี้ก็ต้องมาลุ้นกันว่าเทรนด์ของเทคโนโลยีบล็อกเชน Blockchain จะก้าวกระโดดไปเป็นอย่างไรกันบ้าง เพราะการใช้สกุลเงินดิจิตอลก็ถือได้ว่ากำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องแล้วในขณะนี้ คนเริ่มหันมาลงทุนและเก็บเงินในรูปแบบอื่นนอกจากเงินสดกันมากขึ้น โอกาสเติบโตหรือแนวโน้มการใช้สกุลเงินดิจิตอลก็กำลังครอบคลุมการใช้บริการ และการซื้อขายสินค้ามาด้วยเช่นกัน

สถานการณ์ บิทคอยน์ วันนี้

ทุกวันนี้ราคาของ 1 Bitcoin อยู่ที่ 1,000,000 บาทเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีโอกาสที่จะเพิ่มมูลค้าสูงขึ้น ผนวกกับกระแสหรือค่านิยมการเล่น Bitcoin เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้โอกาสในการชนะการแข่งขันขุด Bitcoin น้อยลงมาก หรือเรียกได้ว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยทีเดียว ..อ้าว แล้วอย่างนี้ ใครจะชนะการเล่น Bitcoin ได้ล่ะ ก็ต้องบอกเลยว่าในลักษณะการเล่น Bitcoin วันนี้ได้มีการเล่นกันแบบรวมกลุ่ม หรือเรียกง่าย ๆ ว่ารวมหัวกันขุด ในเมื่อไม่สามารถขุดคนเดียวได้แล้วหมดแรงจะตายแต่ไม่เจออะไร สู้ร่วมแรงกันดีกว่า ลักษณะของการรวมหัวขุด เรียกว่า Pooled Mining หมายความว่า มีการนำคอมพิวเตอร์จำนวนมากหลาย ๆ เครื่องมาช่วย ๆ กันขุด และนำรางวัลที่ได้รับมาแบ่งหารกัน เพราะโอกาสขุดได้ โอกาสชนะนั้นก็มีมากกว่าอยู่แล้ว

ซื้อ บิทคอยน์

ซื้อ bitcoin
ซื้อ bitcoin

ข้อควรระวังในการเล่น Bitcoin สิ่งที่ต้องตระหนักสำหรับการเล่น Bitcoin ก็คือการลงทุนในเรื่องเทคโนโยลีเพราะหากจะต้องการชนะการเล่น Bitcoin ก็จะต้องใช้เงินจำนวนมากในการซื้อการ์ดจอดีดี หรือบางคนอาจจะต้องการซื้อคอมที่ใช้สเปคแรง ๆ ตามไปด้วย ยังไม่รวมค่าไฟฟ้าที่จะต้องเสียเงินจำนวนอย่างแน่นอนเมื่อมีการเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ต่อเนื่องนาน ๆ หากไม่ต้องการเสียเงินบางส่วนไปกับส่วนนี้ก็สามารถเลือกวิธีการอื่นเพื่อเล่น Bitcoin อย่างการเทรดที่ได้แนะนำไปนั้นเอง แต่ก็ไม่ใช่ว่าการเทรด Bitcoin จะไม่มีความเสี่ยงเลย เพราะการเทรด Bitcoin หรือการขุด Bitcoin ก็มีความเสี่ยงด้วยกันคนละแบบ เพราะการลงทุนถือเป็นความเสี่ยงด้วยกันทั้งสิ้น ไม่มีใครจะสามารถการันตีให้คุณได้ 100% ว่าคุณจะได้กำไรอย่างแน่นอน

crypto currency

cryptocurrency
cryptocurrency

Cryptocurrency (สกุลเงินดิจิทัล) คือ สินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่มีการเข้ารหัส มีราคากลางในการซื้อขายแปรผันตามกลไกตลาด จึงสามารถทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนมูลค่าผ่านอินเทอร์เน็ตได้ แต่เพราะไม่ได้มีลักษณะทางกายภาพเหมือนเช่นสกุลเงินทั่วไป (Fiat Currency) ของแต่ละประเทศที่มีการตีพิมพ์ธนบัตรหรือเหรียญกษาปณ์ออกมา ทำให้บางครั้ง เราก็เรียก สกุลเงินดิจิทัล ว่า “สกุลเงินเสมือน” หรือ Virtual currency

เว็บขุด บิทคอยน์ ดังนี้

  1. Genesis-Mining.com อันดับ 1 cloud mining มีเหมืองอยู่ที่ ไอซ์แลนด์
  2. com ของแท้ 1 ใน 3 เหมืองของโลกที่ยังเปิดให้บริการอยู่
  3. com ดำเนินงานโดย Bitmain ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องขุด ASIC ที่รู้จักกันดีในนาม Antminer
  4. Hashingcom ขุดผ่าน Bitfury ซึ่งมี Data center อยู่ที่ ไอซ์แลนด์และจอร์เจีย
  5. com เป็นเหมืองของคนไทย อยู่ที่อุดรธานี