ปก lte

4G Lte Ultra ไม่ ขึ้น Tablet โทรได้เน็ตแบบนี้คุณไม่รู้?

Lte

 

          lte คือ Long Term Evolution เทคโนโลยีที่ถูกนำมาทดลองใช้ในยุค 4g lte คือ โดยเกิดจากความร่วมมือของ 3GPP (3rd Generation Partnership Project) ที่มีการพัฒนาให้ LTE มีความเร็วมากกว่ายุค 3G ถึง 10 เท่า  ทำให้เป็นเทคโนโลยีเครือข่ายที่เร็วขึ้น สามารถใช้สำหรับการติดต่อถึงกันในทั่วโลก ความซับซ้อนของโครงสร้างพื้นฐานจะมีลักษณะที่ลดลง ช่วยทำให้ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงคุณภาพลดลง ผู้ประกอบการเครือข่าย จะโฆษณาประกาศว่า “เทคโนโลยีเครือข่ายที่ทันสมัยที่สุด ”  ซึ่งเป็น วิวัฒนาการระยะยาวของระบบสื่อสารโทรคมนาคมเคลื่อนที่ ( UMTS ) ทำให้เข้าใจว่า lte คืออะไร มีความเกี่ยวข้องกับในชีวิตประจำวันแบบไหน

vo lte คือ

    VoLTE ชื่อย่อของ Voice Over LTE หรือ Voice over Long Term Evolution คือ เทคโนโลยีที่ทำให้ 4G สามารถโทรออกได้ โดยแปลงสัญญาณเสียงเป็นข้อมูลส่งไปยังปลายทางแล้วแปลงกลับเป็นเสียงอีกครั้ง ซึ่ง lte advanced คือวิวัฒนาการอีกขั้นหนึ่งที่เพิ่มประสิทธิภาพระบบโครงข่ายไร้สายในระบบ 4G ซึ่งคำว่า “VoLTE” เป็นการให้บริการวอยซ์ หรือโทรศัพท์ด้วยเสียงคุณภาพสูงสุดบนเครือข่าย 4G ซึ่งจากเดิมเราจะใช้ประโยชน์จากเครือข่าย 4G ได้เพียง data ความเร็วสูงเท่านั้น เปรียบเสมือนการโทรโดยใช้สัญญาณดิจิตอล ซึ่งจะทำให้เสียงมีความคมชัดสูงแบบ HD และ Call Setup เร็วกว่าเดิม 10 เท่า ด้วยการโทรเรียกหมายเลขปลายทางเร็วขึ้นภายในเสี้ยววินาที หรือประมาณ 0.5 วินาที จากเดิมที่ใช้เวลาประมาณ 5 วินาที (เมื่อใช้ VoLTE ทั้งผู้โทรออกและรับสาย)

อีกทั้งยังสามารถใช้งานวิดีโอคอลแบบ HD ด้วยสัญญาณรับ-ส่งภาพรายละเอียดสูงในระดับ 720P/1080P ทำให้ภาพคมชัดมากกว่าปกติและมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น คุณภาพที่ได้จะดีกว่าการใช้วิดีโอคอลผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่เคยใช้งานแบบเดิม อีกยังสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ต 4G ความเร็วสูงไปพร้อมกับการโทร โดยการใช้บริการ VoLTE ไม่จำเป็นต้องทำงานผ่านแอปพลิเคชั่น และไม่กินปริมาณ data ได้

Lte 3g คือ4g lte คือ อะไร

         หลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า 4G LTE และคงมีคำถามว่าแล้ว ระบบ lte คือ อะไร? เกี่ยวข้องกับ ระบบ 4g lte คือ อะไร?

          เทคโนโลยี lte คือ เป็นยุคปัจจุบันสำหรับทั่วโลก สำหรับประเทศไทยเรายังคงอยู่ในยุค 3G ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ยุค 4Gหรือ 4th Generation เป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่ถูกนำมาทดลองใช้ในยุค 4G โดยเกิดจากความร่วมมือของ 3GPP (3rd Generation Partnership Project) ที่มีการพัฒนาให้ LTE มีความเร็วมากกว่ายุค 3G ถึง 10 เท่า โดยมีความสามารถในการส่งถ่ายข้อมูลและมัลติมีเดียสตรีมมิ่งที่มีความเร็วอย่างน้อย 100 Mbps และมีความเร็วสูงสุดถึง 1 Gbps นอกจากเทคโนโลยี LTE แล้วยังมีอีก 2 เทคโนโลยีที่ถูกนำมาทดลองใช้เหมือนกันคือ UMB (Ultra Mobile Broadbrand) ที่พัฒนามาจากมาตรฐาน CDMA2000 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ในยุค 3G นั่นเองและ WiMax (Worldwide Interoperability for Microwave Access) เป็นเทคโนโลยีบรอดแบนด์ไร้สายความเร็วสูง โดยพัฒนามาจากมาตรฐาน IEEE 802.16 ซึ่งเป็นมาตราฐานเดียวกันกับ Wi-Fi แต่มาตรฐาน Wimax สามารถส่งสัญญาณได้ไกลถึง 40 ไมล์ ด้วยความเร็ว 70 Mbps และมีความเร็วสูงสุด 100 Mbps โดยปัจจุบันนี้มีเพียง 2 เทคโนยีที่ถูกนำมาใช้ในยุค 4G คือ เทคโนโลยี LTE และ Wimax ซึ่งเกือบทุกประเทศทั่วโลกใช้เทคโนโลยี 4G LTE แต่มีเพียงบางประเทศเท่านั้นที่ใช้เทคโนโลยี 4G Wimax เช่น ประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน บังคลาเทศ เป็นต้น

 

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับระบบ 4g lte

fdd lte คือ FDD ย่อมาจาก Frequency Division Duplex โดยหลักการทำงานของ FDD คือ การแบ่ง คลื่นส่ง (downlink) และ คลื่นรับ (uplink) แยกออกเป็นคนละช่วงความถี่ทำให้สามารถรับและส่งได้ในเวลาเดียวกัน

TDD ย่อมาจาก Time Division Duplex ซึ่งหลักการทำงานของ TDD จะแตกต่างจาก FDD ตรงที่ คลื่นส่ง และ คลื่นรับ นั้นใช้คลื่นเดียวกัน แต่ว่าแบ่งช่วงเวลาในการรับ-ส่งข้อมูลแทน

lte band คือ ข้อมูลที่ใช้ในการบอกถึง Frequency หรือคลื่นความถี่ในการใช้งานเครือข่าย 4G ซึ่งในแต่ละประเทศ และแต่ละโซนทวีปจะมีการใช้ lte bands คือ ที่แตกต่างกันไป เพื่อความเหมาะสม และความลงตัวในการใช้งานของผู้ใช้งาน

voice over lte คือ เทคโนโลยีที่ใช้การเชื่อมต่อ 4G LTE ของคุณมาช่วยทำให้คุณภาพการโทรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และทำให้ประหยัดเวลามากยิ่งขึ้นสำหรับการทำงานหลายอย่างบนโทรศัพท์ด้วย ดังนั้น Dual VoLTE จึงหมายถึงมีการใช้เทคโนโลยี VoLTE พร้อมกันทั้งสองช่องซิมบนสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่อง

ais lte คือ

           เครือข่าย lte คือ อะไร  เทคโนโลยี LTE-A มีอีกชื่อว่า LTE-Advanced เป็นเทคโนโลยีที่มีความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลที่ช่วง 100 – 1000 Mbps ต่อวินาที ซึ่งจะมีความเร็วสูงกว่า 4G แต่การใช้งานทั่วไป ใช้ความเร็วสูงสุดส่วนใหญ่ที่ 3G ก็เพียงพอแล้ว ซึ่งเครือข่ายโทรศัพท์เทคโนโลยี lte คือ ais เป็นแบรนด์เจ้าแรกของไทยที่เปิดให้บริการด้วย การใช้คำว่า 4G Advance หรือ LTE-Advanced เทียบได้กับ 4.5G ยังไม่เข้าขั้นเป็น 5G ที่ต้องมีควรเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูล ไม่น้อยกว่า 450 Mbps ต่อวินาที ซึ่งหากเป็นคนที่ทำงานคลุกคลีในวงการทาง IT ที่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูงเป็นประจำของระบบ 5G หรือ 6G ซึ่งจะทำให้หลายคนเข้าใจคำว่า เทคโนโลยี lte คือ อะไร หรือ lte 4g คืออะไร และรองรับ lte คือได้อย่างไร มีความสัมพันธ์กับการทำงานvolt lte คืออย่างไร

lte/wcdma/gsm คือ อะไร

WCDMA คือ WCDMA (Wideband Code Division Multiple Access) คือระบบเครือข่ายมาตรฐานใหม่ที่พัฒนามาจาก GSM ครับ เป็นรุ่นที่ 3 ต่อจาก GSM หรือ 3G นั่นเอง​ ^^~ เครื่องไหนที่รับรองรับเครือข่าย WCDMA ก็หมายความว่ารองรับ 3G และที่เข้าใจผิดกันมากก็คือ WCDMA นั้นไม่เหมือนกัน CDMA และใช้กันไม่ได้นะครับ เครื่องมือถือที่รองรับสัญญาณเครือข่ายแบบ CDMA ไม่ได้แปลว่าสามารถรับสัญญาณเครือข่ายแบบ WCDMA ได้ และในทางกลับกัน เครื่องที่รองรับ WCDMA ก็ไม่ได้แปลว่าจะรองรับ CDMA ได้เช่นกัน เป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยของlte หรือ Long Term Evolution

UMTS คืออะไร

UMTS (Universal Mobile Telecommunications System)  คือการรับส่งข้อมูลในมาตรฐาน 3G ที่ส่งผ่านสัญญาณเครือข่ายแบบ WCDMA เปรียบเสมือน GPRS ที่ส่งผ่านสัญญาณเครือข่าย GSM ในมาตรฐาน 2G ซึ่ง UMTS มีความเร็วสูงสุดอยู่เเพียง 384kbps เพราะฉะนั้น lteคือ เครื่องที่รองรับเครือข่าย 3G ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถเล่น Internet

HSUPA คืออะไร

 HSUPA (High-Speed Uplink Packet Access) คือเทคโนโลยีการส่งข้อมูลที่พัฒนามาจาก UMTS ซึ่งตอนนี้ความเร็วสูงสุดในในการส่งข้อมูลคือ 5.76 Mbps

4g lte คือ-อะไร

แนวโน้มของเครือข่ายของ 4g (lte) คือ แม้ว่า 4G LTE จะล้าสมัยในที่สุด แต่ก็ไม่มีใครทนรอจนกว่าจะมีการปิดตัวลงซึ่งเป็นเวลาหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่านั้นในอนาคต องค์กรที่วางแผนการปรับใช้ IoT

IoT  คือ Internet of Things วัตถุ อุปกรณ์ พาหนะ สิ่งของเครื่องใช้ และสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิต ที่มนุษย์สร้างขึ้นโดยมีการฝังตัวของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ซอฟต์แวร์ เซ็นเซอร์ และการเชื่อมต่อกับเครือข่าย ซึ่งวัตถุสิ่งของเหล่านี้ สามารถเก็บบันทึกและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้

ในปัจจุบันสามารถวางแผนการใช้งานเครือข่าย LTE ในระยะยาวได้อย่างปลอดภัยในความเป็นจริงไม่เพียงแค่อย่างน้อยหนึ่งทศวรรษหรือมากกว่านั้นก่อนที่ 5G จะแซง 4G อย่างสมบูรณ์ แต่ 4g lte advanced คือ ยังให้แบนด์วิดธ์ทั้งหมดที่แอปพลิเคชันส่วนใหญ่ต้องการในปัจจุบันและเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่ามาก 4G

 lte คือ 4gจะแบ่งปันคลื่นความถี่กับเครือข่าย 5G ได้อย่างมีประสิทธิภาพในขณะที่พวกเขาเติบโตขึ้นโดยมีการพัฒนาอุปกรณ์จำนวนมากด้วยฟังก์ชัน 4G และ 5G

โหมดเครือข่าย lte คือปัจจุบัน 5G ถูกนำมาใช้โดยผู้ใช้งานรุ่นแรก ๆ ที่ยินดีจ่ายเบี้ยประกันภัยสูงไม่ว่าจะเพื่อความแปลกใหม่หรือเพื่อทดลองใช้ในช่วงแรก ๆ แบบ จำกัด เช่นเดียวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ การพัฒนาที่เพิ่มขึ้นที่สำคัญจะต้องเกิดขึ้นเพื่อให้มีการนำไปใช้อย่างกว้างขวาง ข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับการนำ 5G มาใช้ เครือข่าย 5G นั้นล้ำยุค แต่ปัจจุบันความครอบคลุมมีจำกัด และโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่ายจะต้องพัฒนาขึ้นเพื่อนำเสนอวิสัยทัศน์ 5G ของ“ เครือข่ายที่แพร่หลายหนึ่งเดียวสำหรับทุกกรณีการใช้งาน”

เทคโนโลยีเช่น 5G mmWave ไม่เหมาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีสิ่งกีดขวางเช่นอาคารหรือใบไม้ทึบหรือสถานที่ที่มีฝนหรือหิมะตกมาก แม้แต่กระจกบานคู่ก็สามารถปิดกั้นสัญญาณ 5G mmWave ได้

            เนื่องจากความจำเป็นในการพัฒนาและการทดสอบเพื่อรับรองความมีชีวิตของสัญญาณตลอดจนความหนาแน่นของโหมดการเปิดตัว 5G เต็มรูปแบบจะเกิดขึ้นใน 3-5 ปีข้างหน้าและนานกว่านั้นขึ้นอยู่กับพื้นที่ทางภูมิศาสตร์

Lte คือ 

รู้จัก 3g lte คืออะไร? กันสักหน่อย

             ยุค 3G (3rd Generation) เทคโนโลยีการสื่อสารในยุคที่ 3 ซึ่งจะมีความโดดเด่นในเรื่องของความเร็วในการเชื่อมต่อและการรับ-ส่งข้อมูลโดยเน้นการเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วยความเร็วสูง เพื่อรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์สมัยใหม่ ที่ช่วยให้สามารถใช้งานด้านมัลติมีเดียได้อย่างสมบูรณ์แบบ และสามารถส่งข้อมูลทั้งภาพและเสียงในระบบไร้สายด้วยความเร็วที่สูง

ซึ่งก่อให้เกิดการใช้งานที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการสนทนาผ่านวีดีโอคอล หรือดูหนัง ฟังเพลงผ่านระบบอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดการบริการที่เรียกว่าแอพพลิเคชั่นอีกด้วย ในยุคนี้ถือว่าเป็นยุคแห่งเทคโนโลยีที่ช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับชีวิตเลยก็ว่าได้ ซึ่งยุค 3G เป็นยุคเทคโนโลยีไร้สายที่ถูกพัฒนามาจากยุค 2G ที่มีข้อจำกัดในหลายๆ ด้าน ให้มีขีดความสามารถในการรับส่งข้อมูลที่เหนือกว่า สำหรับในประเทศไทย lte และ umts คือได้นำเทคโนโลยี UMTS ( Universal Mobile Telecommunications System) มาใช้ ซึ่งเป็นระบบ lte network คือเครือข่ายมาตรฐานใหม่ที่ถูกพัฒนามาจาก ระบบมาตรฐานคลื่นความถี่ GSM ที่มีเทคโนโลยีหลักคือ W-CDMA ต่อมาได้ถูกพัฒนาให้เป็นเทคโนโลยี HSPA+ ที่สามารถรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดถึง 42 Mbps

sinr lte คือ SINR : Signal to Interference Noise Ratio เป็นตัวชี้วัดคุณภาพของสัญญาณ 4G ซึ่งSINR ที่มากกว่า 10 dB คือ คุณภาพสัญญาณดี ส่วน 5 dB ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ ซึ่งดีกว่า0 dB  ซึ่งมีความหมายว่า สัญญาณโทรศัพท์มีคุณภาพสัญญาณต่ำมากสรุปสั้นๆว่า ยิ่งค่ามากกว่า 10 dB คุณภาพของสัญญาณก็ยิ่งดีขึ้น

เครือข่ายLte

เครือข่ายlte คืออะไร

         LTE เป็นเครือข่ายการสื่อสารไร้สายที่ออกแบบมาเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์และโทรศัพท์ไปยังโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ประเภทอื่น ๆ การโทรด้วยเสียงในเครือข่าย LTE จะถูกแปลงเป็นกลุ่มข้อมูลขนาดเล็กซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้วงจรเสียงแยกต่างหาก เครือข่ายประเภทนี้มักจะทำการตลาดว่า “4G” และสามารถเสนอความเร็วที่แข่งขันกับบริการบรอดแบนด์ผ่านสาย

พวกเขายังมีความจุที่เพิ่มขึ้นซึ่งอาจช่วยให้ผู้ให้บริการไร้สายจัดการกับปริมาณข้อมูลที่เพิ่มขึ้นที่ใช้โดยสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อื่น ๆเบื้องหลังเงื่อนไขทางการตลาดเช่น 3G และ 4G เป็นเทคโนโลยีที่หลากหลายที่ให้พลังงานแก่โทรศัพท์ไร้สายและ lte dl คือเครือข่ายข้อมูล แต่ละเทคโนโลยีสามารถจัดกลุ่มตามรุ่น ระบบโทรศัพท์อะนาล็อกเป็นรุ่นแรกเครือข่ายดิจิตอลที่เก่าแก่ที่สุดใช้เทคโนโลยีรุ่นที่สองหรือ 2G และเทคโนโลยีฐานที่แตกต่างกันประมาณครึ่งโหลและการอัพเกรดที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นรุ่นที่สามหรือตระกูล 3G LTE

เครือข่าย LTE คือการใช้เทคโนโลยี Voice over Internet Protocol (VoIP) ซึ่งแบ่งการโทรด้วยเสียงลงในแพ็คเก็ตข้อมูลส่วนบุคคลที่สามารถส่งผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในลักษณะเดียวกับข้อมูลรูปแบบอื่น ๆ เพื่อการเข้าถึงข้อมูล LTE ช่วยให้ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายสามารถฝ่ารูปแบบดั้งเดิมนี้และมุ่งเน้นไปที่การสร้างเครือข่ายความเร็วสูงที่รองรับเสียงข้อมูลและการส่งข้อความ

โหมดความเร็วสูง lte คือ การเปิดใช้งาน โหมดความเร็วสูง LTE จำเป็นต้องรองรับโดยเครือข่ายของผู้ให้บริการด้วย ถ้าเครือข่ายไม่รองรับโหมดนี้ ต้องทำการปิดสวิตช์ โหมดความเร็วสูง LTE

ถ้าเครือข่ายของผู้ให้บริการรองรับ โหมดความเร็วสูง LTE การเปิดใช้งานโหมดนี้อาจไม่ส่งผลให้ความเร็วข้อมูลเพิ่มขึ้นจนสังเกตเห็นได้เวลาเรียกดูเว็บเพจหรือรับชมวิดีโอต่างๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อได้ใช้แอปเพื่อทำการทดสอบความเร็วและตรวจสอบอัตราความเร็วสูงสุดก่อนและหลังเปิดใช้งาน โหมดความเร็วสูง LTE ผลการทดสอบจะแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของความเร็วข้อมูล

       ซึ่งในยุค 4G นี้ถือว่าเป็นยุคที่ถูกพัฒนาก้าวมาอีกขั้นโดยมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลมากกว่ายุค 3G ที่ช่วยตอบสนองการใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ตไร้สายให้ดีขึ้น ทำให้สามารถส่งรับข้อมูลได้รวดเร็วกว่าเดิม และสามารถใช้โปรแกรมมัลติมีเดียได้อย่างเต็มที่ เช่น การสนทนาผ่านโปรแกรม Video Conference ในระดับความคมชัดแบบ HD, โหลดหนัง ฟังเพลง โดยไม่สะดุด และยังสามารถอัพโหลด – ดาวน์โหลดข้อมูลที่มีขนาดไฟล์ใหญ่ๆ ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่นาน นอกจากนี้เทคโนโลยี lte-u คือ เทคโนโลยี 4G LTE ได้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากกว่า 130 ประเทศทั่วโลก ทำให้สามารถใช้งานบนมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

      สำหรับในไทย กสทช. คือ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เข้ามาทำหน้าที่ในการจัดสรรคลื่นความถี่ จะเปิดประมูลเปิดประมูลให้เช่าคลื่นความถี่นี้ๆนั้น เพื่อนำคลื่นความถี่ไปใช้กันผ่านการให้สัมปทาน เพราะฉะนั้นผู้ให้บริการอย่าง AIS, DTAC และ True ก็คือถือสัมปทาน เพื่อให้ได้สัญญาณ มือถือ lte คือ ที่สามารถเชื่อมต่อกับคลื่นสัญญาณที่ความถี่ได้รวดเร็วและตรงกับความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด

แหล่งอ้างอิง :

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%B5
https://www.onelink.co.th/%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A-4g-lte-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84/
https://th.omatomeloanhikaku.com/what-is-4g-lte-1480
http://www.rtc.ac.th/www_km/02/026/022_1-2555.pdf
https://www.iphonemod.net/4g-lte-fdd-tdd.html

อ่านบทความทั้งหมด >>> pangpond.com