streaming

10 STREAMING อุปกรณ์สตรีมมิ่งเกมคืออะไรโคตรเจ๋ง?

สตรีม

สตรีม

Content คืออะไร

          content แปลว่า เนื้อหา เนื้อเรื่อง สิ่งที่อยู่ภายใน องค์ประกอบ

  1. นักการตลาดให้คำนิยามว่า “คอนเทนต์” คือ เนื้อหาของแบรนด์
  2. คอนเทนต์ คือ สาร ที่ผู้ส่งสารต้องการส่งไปยังผู้รับสารในรูปแบบต่างๆ เช่นคลิปวิดีโอ คลิปเสียง รูปภาพ อินโฟกราฟิก นิทาน เพลง อาจเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือใช้หลายอย่างรวมกัน
  3. เพื่อสื่อให้ผู้รับสารได้เข้าใจความหมายตรงกันกับสิ่งที่ผู้ส่งสารกำลังสื่อถึงความหมาย
  4. โดยผู้ส่งสารสามารถบรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้ การสื่อสารข้อมูลผ่านคอนเทนต์ที่ดี ต้องถูกออกแบบมาให้เหมาะสมตรงกันกับกลุ่มเป้าหมาย ของผู้รับฟัง ในเนื้อหา และ ช่องทางการสื่อสาร

 content คืออะไร

Content ก็คือ สิ่งที่เราอ่าน เราฟัง  เราดู

คำว่า “คอนเทนต์” ไม่ได้ เป็นคำศัพท์ใหม่อย่างไรเลย เนื่องจากแต่ก่อนอาจพูดกันอยู่ในกลุ่มของนักการตลาดเท่านั้น แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันใครๆ ก็สามารถทำการตลาดได้เอง เป็นวิธีการสื่อสารกับลูกค้า การนำเสนอข้อมูลทางการตลาด ก็คือ การบริหารวิธีการสื่อสารให้กับลูกค้า เพื่อโน้มน้าวให้เกิดความสนใจ และมาซื้อสินค้ารวมถึงการใช้บริการ เช่น การเขียนคำบทความคอนเทนท์ การซื้อของ การไลค์วิดีโอ หรือการให้คนทักเข้ามา

youtube ดูทีวีออนไลน์

            YouTube รวมถึงแพลตฟอร์มอื่นๆ ทางออนไลน์ กำลังมาแทนที่ช่องทางสื่อเดิมๆ โดยเฉพาะทีวีดิจิทัล ด้วยความสามารถในการดูได้ทุกที่ทุกเวลาที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ต และนี่คือสิ่งที่คนทำทีวีอาจกำลังคิดว่า จากช่องทีวีโทรทัศน์ที่มีค่าโฆษณาจะนำพาธุรกิจที่ครั้งหนึ่งที่นำพาความยิ่งใหญ่ กำลังจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป

            ในขณะเดียวกัน Youtube ยูทูบ” หรือ “ยูทิวบ์” ไม่ได้มาแข่งกับทีวี แต่คือการเข้ามา “ส่งเสริมกัน” มากกว่า อีกทั้งยังช่วยเพิ่มยอดผู้ชมทางโทรทัศน์ ซึ่งจากผลวิจัยได้ระบุว่า คนไทย 9 ใน 10 คน หรือ 84% ต้องการให้มีเนื้อหาของรายการทีวี บน YouTube ในขณะที่คนทำทีวีบอกว่า Youtube อาจทำให้เนื้อหาต้นทุนสูงกลายเป็นเนื้อหาราคาถูก

            YouTube ความจริงเป็นแค่หนึ่งในแอพพิเคชั่นและเว็ปไซต์วิดีโอออนไลน์จำนวนมากมายที่กำลังเกิดขึ้นในโลกของเน็ตเวิร์คทุกวันนี้ และความสำคัญของสื่อนี้คงไม่ใช่เฉพาะแค่ทีวีล้านช่องในโลกออนไลน์ แต่เป็นลิงค์วิดีโอต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุดนับล้านลิงค์ที่ทำให้เว็บวิดีโอโดดเด่นขึ้นมาอย่างชัดเจน

            เนื่องจากยุคใหม่ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ส่งผ่านจากอดีตของภาพและกราฟิก มาเป็นสื่อวิดีโอผสมที่ไม่มีอะไรหรือใครมากำหนดทิศทางได้ แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับมูลค่าการตลาดและเม็ดเงินโฆษณา ของทีวีโทรทัศน์กำลังถูกแปลงร่างใหม่เป็นทีวีออนไลน์ที่เปลี่ยนอุปกรณ์รับชมจากทีวีจอแก้วไปเป็นทีวีจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ  สมาร์ทโฟน  แท็บแล็ต และอุปกรณ์ทุกชนิดที่มีการเข้าถึงบนเครือข่ายทางอินเตอร์เน็ตในโลกออนไลน์

streaming คืออะไร

            Streaming หรืออ่านว่า สตรีมมิ่ง คือการเล่นไฟล์มัลติมีเดียผ่านอินเทอร์เน็ตจากช่องทางที่ให้บริการสตรีมมิ่งโดยไม่ต้องมีการดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ต เนื่องจากการดาวน์โหลดไฟล์มัลติมีเดียทั้งไฟล์จะใช้เวลาค่อนข้างมาก ดังนั้น การเล่นไฟล์มัลติมีเดียเช่น คลิปวิดีโอจากอินเตอร์เน็ตด้วยเทคนิค Streaming จะทำให้สามารถแสดงผลข้อมูลได้ก่อนที่ไฟล์ทั้งหมดจะถูกส่งผ่านเข้ามายัง เครื่องคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรือแท็ปเล็ต เป็นรูปแบบการถ่ายทอดสดออนไลน์รูปแบบใหม่ที่สามารถเลือกใช้ในวงการออนไลน์ได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น การ live สด youtube  การเล่นเกม งานอีเวนท์ รายการ และอื่นๆ อีกมากมาย

streaming
 

streamer คืออะไร

            ‘สตรีมเมอร์’ อาชีพที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบคลั่งไคล้การเล่นเกม ที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจากรสนิยมของตัวเอง และบางคนถึงขั้นกลายเป็นคน ‘รวย’ ได้ในเวลาไม่นาน เป็นอาชีพที่คนที่สนใจเกมรู้จักดี และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในมุมมองของคนที่ไม่ได้อยู่แวดวงเกมยังตั้งคำถามว่า ทำไมถึงมีคนอยากเป็นสตรีมเมอร์กันนัก

            เนื่องจาก “นักสตรีมเมอร์” คือ คนที่ถ่ายทอดสดกิจกรรมต่าง ๆ ของตัวเองแบบเรียลไทม์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเล่นเกมและในบางครั้งจะมีการพากย์เสียง พูดคุยกับผู้ร่วมเล่นเกมและผู้ชมไปด้วย เพื่อโชว์ทักษะ และการตอบโต้ผู้ชมที่ชวนติดตาม

           “นักสตรีมเมอร์” ยังมีการถ่ายทอดสดชีวิตประจำวันของตนเองในมิติอื่นๆ ด้วย เช่น ไปท่องเที่ยว เดินห้างสรรพสินค้า หรือการปิ๊งไอเดียแปลกๆ ออกมา ทำให้ผู้ชมได้เล่น และได้ร่วมสนุกกัน ซึ่งในปัจจุบันช่องทางนี้ เป็นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สตรีมมิ่งเกมที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา Facebook  Twitch  youtube คือ อาชีพในฝันของใครหลายๆ คน ในเรื่องของรายได้ที่ค่อนข้างสูง สามารถสร้างรายได้จากหลายช่องทางหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสร้างรายได้จากผู้ชมผ่านการบริจาค การสมัครสมาชิก มีผู้สนับสนุน และมีการโฆษณา

blog แปลว่า

            บล็อก หรือ Blog คือ เว็บไซด์รูปแบบหนึ่ง ที่มีลักษณะรูปร่างหน้าตาคล้ายๆกับการเขียนไดอารี่ หรือ บันทึกส่วนตัว ซึ่งเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน เนื่องจากเราใช้ฟรี ไม่ต้องเสียเงิน

            คำว่า “Blog” มาจากคำเต็มว่า “Weblog” (ตัด We ทิ้ง คงเหลือแต่ blog) ซึ่งโดยนัยแล้วหมายถึง การบันทึกข้อมูล(Log) บน เว็บ(Web)

  1. โดยผู้ที่เขียนบล็อก เป็นอาชีพ จะถูกเรียกกันว่า “บล็อกเกอร์” (Blogger)
  2. จุดเด่นที่สำคัญของ Blog คือ จะมีระบบที่ผู้อ่านและผู้เขียนสามารถแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนกันได้ โดยผ่านทางระบบ Comment ของบล็อก

Blog ทำอะไรได้บ้าง

  1. ทำBlog เป็นเว็บไซด์ส่วนตัว เพื่อแชร์ข้อมูลส่วนตัว เช่น บันทึกไดอารี่
  2. การเขียนBlog เพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ การนำเสนอสิ่งที่ตนเองรู้ หรือสิ่งที่ตนเองสนใจ ให้สามารถแบ่งปันให้กับผู้อื่น
  3. สร้างBlog ทำเป็นเว็บไซด์เพื่อใช้ในการโปรโมทธุรกิจ ร้านค้า บริการต่างๆ
  4. ใช้Blog ในการทำธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ (E-Commerce)
  5. Blog เป็นช่องทางหนึ่งที่นิยมใช้กับเพื่อหารายได้จาก Internet Marketing

ข้อดี ของเทคโนโลยี

            เทคโนโลยี (Technology) คือ การใช้ความรู้ เครื่องมือ ความคิด หลักการ เทคนิค ความรู้ ระเบียบวิธี กระบวนการตลอดจน ผลงานทางวิทยาศาสตร์ทั้งสิ่งประดิษฐ์และวิธีการ มาประยุกต์ใช้ในระบบงานเพื่อช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการทำงานให้มีมากยิ่งขึ้น

  1. ช่วยลดระยะเวลาในการทำงานให้น้อยลง
  2. ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
  3. ในความบันเทิงแก่ผู้ใช้งานเช่น การดูหนัง youtube การเล่นเกมโหลดสตรีม
  4. ใช้ค้นหาความรู้ได้
  5. ใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอน

mlive คือ อะไร

            แอปพลิเคชัน  MLive  คือ การสัมผัสความบันเทิงรูปแบบใหม่กับสังคมออนไลน์รูปแบบ Live Stream เพียบพร้อมไปด้วย  VJ หนุ่มหล่อสาวสวยและเน็ตไอดอลชื่อดังมากมายที่คอยไลฟ์ถ่ายทอดความสนุกให้ทุกคนอยู่ตลอดเวลาและผู้ใช้ยังสามารถถ่ายทอดสดโชว์ความสามารถต่าง ๆ เช่น ร้องเพลง เต้นหรือพูดคุยกับเหล่าผู้ชมได้แบบ Real-Time ผ่านสมาร์ทโฟนได้ตลอด 24 ชั่วโมง

  1. Live Anywhere ถ่ายทอดสดได้ทุกที่ทุกเวลา
  2. VJ & Net idol เกาะติดเหล่า VJ และ idol ที่คุณชื่นชอบ
  3. Variety ไลฟ์สดปาร์ตี้คุยกับเพื่อนหลากหลายสไตล์
  4. Reward Gift ของขวัญสุดแปลกแหวกแนวไม่ซ้ำใคร
  5. Guild MLive สร้างกลุ่มเชื่อมต่อพูดคุยกันได้อย่างอิสระ
  6. Be Yourself ร้อง เล่น เต้น โชว์ ถ่ายทอดความเป็นตัวของตัวเอง
  7. Join Together ค้นพบเพื่อนใหม่ๆ ร่วมสนุกไปด้วยกัน

ประโยชน์ ของ โทรทัศน์

  1. โทรทัศน์ถือได้ว่าเป็นวิธีการขัดเกลาทางสังคมเนื่องจากสามารถชดเชยความไม่เท่าเทียมทางสังคมได้ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องส่งสัญญาณของบรรทัดฐานค่านิยมและแนวคิดที่ทำให้เป็นตัวแทนการสังสรรค์
  2. ทำหน้าที่เป็นแหล่งให้ความบันเทิง สร้างการเรียนรู้ มีภาพจุดเด่นของโปรแกรมการศึกษามากมายสำหรับเด็กไม่ว่าจะเป็นทางการหรือนอกระบบ เช่น Dora the Explorer, House of Mickey Mouse, Pepa Pig, Caillou  มีช่องทางเฉพาะสำหรับเด็ก เช่น ClanTV, BabyTV ช่วยสร้างความบันเทิงความสนุก การเรียนรู้
  3. ช่วยพัฒนาบุคลิกภาพ สร้างความผ่อนคลาย เช่นการ ดูละครโทรทัศน์ รายการสำหรับเด็ก รายการเพลง สารคดี  ดูข่าวถ่ายทอดสด รายการทำอาหารและการท่องเที่ยวต่างๆ
  4. ได้ใช้เวลาของการรวมเป็นหนึ่งเดียวใน เป็นเวลาที่สมาชิกในครอบครัวทุกคนสามารถเกิดความผูกพันของครอบครัวได้

บันเทิง หมาย ถึง

            ในปัจจุบันนี้เรื่องของสื่อ “บันเทิง” หมายถึง สื่อที่จะช่วยทำให้เรานั้นเกิดความเพลิดเพลินอย่างมากเลยไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการดูหนัง การฟังเพลง การร้องเล่น เต้น หรือการทำกิจกรรมอะไรที่ให้ความบันเทิงก็เป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้เรามีความสุขอย่างที่สุดด้วย

  1. ช่วยทำให้เราได้เป็นคนที่มีความสุข
  2. สื่อบันเทิงคือสิ่งที่จะช่วยทำให้เราได้เรียนรู้
  3. ได้พัฒนาศักยภาพของตนเองให้เป็นคนที่มีความเก่งในรอบด้านได้อย่างที่สุด
  4. ช่วยทำให้เราได้มีความสุขใจและเพลิดเพลินใจ
  5. ทำให้ร่างกายของเรานั้นได้มีความผ่อนคลาย ไม่ต้องเครียดเป็นสิ่งที่ดีกับเราเองอย่างที่สุด

            เพราะหัวใจหลักสำคัญ ของสื่อ “บันเทิง” คือ เรื่องของการดูช่วยทำให้เรานั้นมีความสุขไม่ต้องคิดเยอะ ลดความเครียดจากกิจกรรมในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องที่ดีที่สุดกับเรานั้นเอง

streaming media คือ

            สื่อ สตรีมมิ่ง เป็นข้อมูลวิดีโอ ข้อมูลเสียงที่ส่งผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อการเล่นทันทีแทนที่จะดาวน์โหลดไฟล์และเล่นในแบบออฟไลน์ ตัวอย่างของการสตรีมวิดีโอและเสียงรวมถึง การ ออกอากาศผ่านวิทยุและโทรทัศน์ทางอินเทอร์เน็ตและเว็บขององค์กร

            streaming แปลว่า การเข้าถึงสตรีมมิ่งผู้ใช้จะเปิดเครื่องเล่นวิดีโอ  เสียงบนคอมพิวเตอร์และเชื่อมต่อกับ ระบบเซิร์ฟเวอร์ บนอินเทอร์เน็ตเซิร์ฟเวอร์สื่อเหล่านี้สามารถเป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์หรืออุปกรณ์พิเศษที่มีการตั้งค่าเฉพาะสำหรับสตรีมมิ่งประสิทธิภาพสูง

โปรแกรมสตรีมมิ่ง

โปรแกรมสตรีมมิ่ง

            การใช้ Streaming การเชื่อมต่อเครือข่าย แบนด์วิดท์ สูงเป็นสิ่งจำเป็นโดยทั่วไปเพื่อทำงานร่วมกับสตรีมมิ่งสื่อ ความต้องการแบนด์วิดท์เฉพาะขึ้นอยู่กับชนิดของเนื้อหา ตัวอย่างเช่นการรับชมสตรีมมิ่งวิดีโอที่มีความละเอียดสูงต้องใช้แบนด์วิธมากกว่าการรับชมวิดีโอความละเอียดต่ำหรือฟัง เพลง

            โปรแกรมสตรีมหรือซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการ Broadcast หรือการสตรีมมิ่ง ที่ถือเป็นเครื่องมือยอดฮิต สำหรับผู้ที่ต้องการนำเสนอผลงาน หรือการแสดงสดที่เรียกกันติดปากว่า Live บนแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น stream facebook, Live สด youtube, Twitch ซึ่งโปรแกรมเหล่านี้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อเหล่าสตรีมเมอร์ ไม่ว่าจะเป็น Youtuber, Caster เพื่อใช้ในการสร้างตัวตน ของแอพสตรีมและนำเสนอในสิ่งที่ตนเองทำอยู่ สู่สายตาผู้ชม โดยโปรแกรมมีข้อดีที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเวอร์ชั่น และค่าใช้จ่าย วันนี้จึงได้นำเอาโปรแกรมสำหรับสตรีมที่น่าสนใจ ส่งต่อออนไลน์เพื่อ สตรีมfacebook การสตรีมสด

โหลด streaming

โปรแกรมสตรีมมิ่งน่าใช้ คือ OBS Studio

            โปรแกรมสตรีมฟรียอดฮิต ฟังก์ชั่นการใช้งานเป็นแบบพื้นฐาน ปรับแต่งสะดวก เข้ากับแพลตฟอร์ม ได้หลากหลาย เรียกได้ว่าเป็นโปรแกรมสตรีมเริ่มต้น ที่เปิดให้ใช้งานแบบไม่มีค่าใช้จ่าย ตามชื่อ Open Broadcaster Software จึงทำให้ได้รับความนิยม และแพร่หลาย โดยเฉพาะใครที่กำลังจะเริ่มต้น สามารถปรับแต่งแบบ Manual ให้ความยืดหยุ่นในการใช้งานได้หากได้ใช้งานจนชำนาญ จะพบว่าเป็นโปรแกรมที่ตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี ซึ่งพื้นฐานของโปรแกรมนี้ ยังคง Broadcast ได้ทีละช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Facebook Live, streaming youtube หรือ Twitch เนื่องจากการสร้างรูปภาพ จุดเด่น คือ ความคมชัด

การสตรีมมิ่ง คือ คุณสมบัติหลักๆ ของการสตีม สด หรือ Live stream
    1. ผู้ใช้สามารถสร้างซีนเริ่มต้น
    2. การปรับปรุงเสียง
    3. การดึง Source จากสิ่งต่างๆ เข้ามาใช้ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นภาพ หน้าจอแคปเจอร์บนวินโดว์
    4. สามารถปรับตำแหน่งเลื่อนไปมาได้ตามความต้องการ
    5. ปรับตั้งค่า การบันทึกวีดีโอในระหว่างการสตรีมมิ่ง แม้จะมีความซับซ้อน ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจสักนิดสำหรับมือใหม่
    6. โปรแกรมนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการใช้งาน

เทคนิคการ ไลฟ์ สด

1.เลือกเวลาให้เหมาะสม

            ช่วงเวลาถือเป็นส่วนสำคัญมากสำหรับการ Live streaming facebook สดขายของ การเลือก Live สดถูกวันและถูกเวลาจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ชมและยอดขายของร้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งสามารถใช้ Facebook analytics เพื่อดูว่าลูกค้าของเราปกติใช้โซเชียลมีเดียมากที่สุดตอนไหน แล้วก็ปรับเวลาการ streaming online เลือกการ Live สด เช่น ในเวลา 6 โมงเย็นบ้าง 2 ทุ่มบ้าง อันนี้แล้วแต่ประเภทของสินค้าแต่ละคน

2.บอกให้คนอื่นรับรู้ ว่าเราจะขายอะไร

            โพสต์บอกให้ผู้อื่นรับรู้ด้วยว่าจะขายอะไรบ้าง การสตรีม คือเมื่อมีคนสนใจก็จะเป็นประโยชน์ในด้านของมีคนติดตามเพิ่มขึ้นเพื่อรอรับชมไลฟ์สด เป็นในลักษณะเดียวกันกับการโฆษณาของหนัง โฆษณารายการทีวี และโฆษณาขั้นขณะดูหนัง ใน youtube ต้องประกาศให้ผู้คนรู้ว่าจะ Live สดขายอะไร ขายเมื่อไหร่ โปรโมทด้วยการโพสต์รูปสินค้า และแจ้งช่วงเวลาที่คุณจะไลฟ์บนเพจล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2 วัน ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงนาทีสุดท้าย สามารถโพสต์บนโซเชียลได้หลากหลายทุกช่องทาง การ สตรีม youtube,  Instagram, facebook, Twitter, Tiktok

3.เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม สำหรับการเตรียมอุปกรณ์ live streaming

            อุปกรณ์คือ สิ่งสำคัญ ไฟช่วยการไลฟ์สด ขาตั้งสำหรับโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ประกอบฉากต่างๆ มีอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับสร้างเสียงเพื่อเรียกความสนใจ เช่น กระดิ่ง หรืออะไรที่สามารถสร้างเสียงเพื่อเรียกความน่าสนใจ การlive คือ เปรียบเสมือนการให้ผู้เข้าชมรู้สึกตื่นตัวอยู่ตลอดเมื่อชมไลฟ์ เพื่อสร้างการสตรีมให้ผู้ชมสามารถเห็นสินค้าได้ถนัด ถ้าเห็นสินค้าไม่ชัด แสง พื้นหลังไม่สว่างเพียงพอ อาจทำให้สินค้าเกิดความไม่น่าสนใจ ไม่มีจุดสร้างความสนใจให้ลูกค้าได้เลือกซื้อสินค้า การใช้ streaming จัดองค์ประกอบจึงต้องสร้างบรรยากาศให้มีความน่าสนใจ

4.สร้างบรรยากาศที่สนุกสนาน

            การสตรีมไลฟ์สด สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เมื่อไลฟ์ไปนานๆ แล้วเป็นแบบเดิมๆ จะทำให้คนที่เข้าดูไลฟ์สดเบื่อหน่าย ต้องหากิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการสร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มให้กับคนที่เข้าชมไลฟ์สดอาจจะสอดแทรกมุขตลกๆ มุขเสี่ยวๆ ขบขันเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเป็นการสร้างสีสันในการไลฟ์ streaming media ชวนสร้างบรรยากาศให้น่าติดตาม กระตุ้นความน่าสนใจ เช่นการสร้างส่วนลดพิเศษประจำไลฟ์ ช่วยให้ปังได้

5.เตรียมสคริปเพื่อพูดให้พร้อมว่าจะขายในลักษณะใด

            จะไลฟ์มานานแล้วหรือเพิ่งไลฟ์สดต้องเตรียมสคริป  เพื่อการสตรีมผ่านเฟส ให้การไลฟ์ในครั้งนี้ จะขายสินค้าหรือขายอะไรบ้าง พูดอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้ออกทะเลหรือดูพูดยืดเยื้อเกินไปจนคนไม่อยากจะดูต่อ แต่การเตรียมสคริปไม่ต้องถึงขั้นพิมพ์หรือเขียนลงยาวเป็นหน้ากระดาษ A4 ก็ได้ เพียงแค่ลิสต์หัวข้อที่จะพูดก็ช่วยได้แล้ว

6.การจัดวางสินค้า ให้น่าสนใจวางเด่นชัด

            การจัดวางสินค้าให้เด่นชัด เป็นระเบียบ ช่วยให้ผู้เข้าชมรู้สึกสบายตาและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น สังเกตได้จากตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป จะเห็นได้ว่าถ้าไม่มีคนซื้อของก็จะมีการจัดเรียงอย่างสวยงาม น่าดูและสบายตา เราสามารถเลียนแบบการจัดวางแบบนั้นได้ แต่อุปกรณ์ถ่ายทอดสด และอุปกรณ์สตรีมเมอร์มุมกล้องอาจจำกัด ดังนั้น เพื่อให้การ live steam สมูทมีประสิทธิภาพแบบมืออาชีพ ก่อนที่จะไลฟ์ก็ลองเปิดโหมดวิดีโอแล้วจัดเรียงให้อยู่ในเฟรมวิดีโอ

 

7.มีความสม่ำเสมอในการไลฟ์

            การทำสตรีม ไลฟ์สด คือ เมื่อทำไปสักพัก แน่นอนว่าเราจะเริ่มได้กลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติม ดังนั้นเมื่อ สตีม มิ่งแล้วต้องทำไลฟ์อย่างต่อเนื่อง และมีเวลาที่บอกชัดเจนเพื่อให้ผู้ที่ต้องการเข้าชมได้ทราบ พร้อมทั้งเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ ให้กับเพจอย่างต่อเนื่อง

 

8.ส่วนร่วมของผู้เข้าชมไลฟ์

            เป็นสิ่งที่เราไม่ควรจะละเลยโดยเด็ดขาด เพราะความหมาย ของการดู การ ไลฟ์สตรีมมิ่งจะช่วยให้ทราบได้รู้ว่าผู้เข้าชมไลฟ์ต้องการอะไร และต้องการสั่งซื้อสินค้าตัวไหน ซึ่งบางคนใช้แต่บอทในการเก็บข้อมูลจึงทำให้ละเลยตรงนั้นไป จนอาจทำให้เราพลาดข้อมูลสำคัญจากลูกค้าได้

9.นำเสนอวิธีการใช้งานจริง

            การ live สดสินค้าบางชิ้น จำเป็นจะต้องมีการใช้งานให้เห็นจริงๆ เพื่อให้ผู้เข้าชมได้รู้จักวิธีการใช้งานของสินค้า รวมถึงยังเป็นผลดีกับคนไลฟ์ด้วยเช่นกันที่มีโอกาสในการแสดงประสิทธิภาพชองสินค้าให้กับผู้เข้าชมได้ดู ซึ่งบางไลฟ์นั้นไม่มีการแกะสินค้ามาให้ได้ชม และขายกันแบบไม่ทดสอบอะไรให้ดู ทำให้หลายคนไม่กล้าที่จะซื้อเพราะยังไม่รู้ถึงประสิทธิภาพของสินค้า ง่ายๆ ให้เรานึกถึงคนไลฟ์ขายเสื้อผ้าที่จะมีการลองใส่ให้ดูเลย เราก็สามารถทำแบบนั้นกับสินค้าอื่นๆ ได้เหมือนกัน

            ก่อนที่จะไลฟ์สามารถแจ้งล่วงหน้าให้กับผู้อื่นได้โดยการแชร์ลงกลุ่ม Facebook ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการยิงแอด Facebook ไปหากลุ่มเป้าหมายต่างๆ ของสินค้าเรา เพื่อให้คนเข้าถึงได้มากที่สุด และเมื่อเค้ามีความสนใจแล้ว ก็อาจจะแวะเข้ามากดติดตาม ติดดาวที่เพจเราไว้ เพียงเท่านี้เราก็ได้ฐานลูกค้าใหม่ๆ แล้ว

            นอกจากนี้การสร้างเอกลักษณ์ประจำไลฟ์สดให้กับตัวเอง ก็เป็นเหมือนกับป้ายยี่ห้อที่บ่งบอกว่าเป็นเรา และเมื่อลูกค้าจดจำเราได้ก็จะทำให้เค้ามีโอกาสที่จะสนับสนุน และซื้อสินค้าของเราได้ไม่ยาก รวมทั้งยังสร้างโอกาสในการบอกต่อเผื่อเวลาเค้ามีเพื่อนๆ หรือคนรู้จักสนใจสินค้าประเภทเดียวกับตนด้วย

ข้อดี ข้อ เสีย youtube

ข้อดีของ youtube

    1. เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ให้ข้อมูลต่างๆซึ่งสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย
    2. การสอนออนไลน์ที่สามารถดูซ้ำได้เพื่อง่ายต่อความเข้าใจ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ทำความเข้าใจยาก เช่นการแต่งหน้า ถ้าศึกษาจากหนังสือหรือนิตยสาร เราก็ไม่สามารถเห็นการลงมือปฏิบัติแต่งหน้าที่ชัดเจน เช่นการเลือกสี การลงสี และน้ำหนักหนัก-เบา แต่การศึกษาจาก youtube เราสามารถทำความเข้าใจและปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
    3. ทำให้สามารถติตามรายการ หรือละคร ต่างๆย้อนหลังได้ การดูหนังง่าย ไม่ต้องโหลด
    4. เป็นแหล่งรวมความบันเทิง เช่น เพลง มิวสิควีดีโอ ซึ้ง ๆ
    5. เป็นแหล่งเรียนรู้ให้ศึกษาการทดลองทางวิทยาศาสตร์จากทั่วโลก เช่น การทดลองทางด้านbiological molecular ได้แก่ การทำ PCR , พันธุวิศวกรรม การทำหนัง ง่ายๆ เพื่อประกอบการเรียนการสอนการศึกษา

ข้อ เสีย youtube

    1. เยาวชนอาจจะนำ youtube มาใช้ในทางที่ผิด เช่น การใช้กำลังในการแก้ปัญหา แล้วถ่ายคลิปลงใน youtube ทำให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีกับผู้ที่เข้ามาดูคลิปนี้
    2. การละเมิดลิขสิทธิ์ เช่นการเอาหนังที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์มาลง youtube
    3. คลิปที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชน เช่นคลิปลามากอนาจาร คลิปที่ส่อแนวไปในทางมีเพศสัมพันธ์
    4. การสร้างความเชื่อที่ผิดๆโดยการนำความนำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นจริง อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

youtube channel คือ

วิธีสร้างช่อง Channel ใน YouTube

            ประโยชน์ของ youtube คือ แพลทฟอร์มสำหรับแชร์วิดีโอที่ใหญ่และได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน หลาย ๆ คนใช้ YouTube เพื่อดูวิดีโอที่คนอื่นแชร์ไว้ และหลาย ๆ คน ก็ใช้ YouTube เพื่อสร้างช่องเป็นของตนเอง

            YouTube เปิดโอกาสให้เราสามารถสร้างช่องเป็นของตัวเองได้ง่าย ๆ และที่สำคัญคือ ฟรี เพียงแค่เรามีบัญชี gmail ก็สามารถสร้างช่อง YouTube Channel

    1. เมื่อมีบัญชี gmail เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่เว็บไซต์ของ YouTube จะเจอกับหน้าแรกของ YouTube
    2. เข้าสู่ YouTube โดยเข้าสู่ระบบในบัญชี Google ที่ต้องการใช้ ไปยังช่อง YouTube Switcherจะเห็นบัญชีส่วนตัวที่คุณจัดการอยู่ในปัจจุบันและตัวเลือกในการสร้างช่องทางใหม่
    3. คลิกที่ “Create a new channel” จะเข้าสู่หน้าจอเพื่อสร้างบัญชีแบรนด์ใหม่ ตั้งชื่อบัญชีใหม่แล้วคลิก ‘Create’
    4. ปรับแต่งช่อง YouTube เพื่อให้ช่องดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น และตรวจสอบให้แน่ใจว่าลูกค้ารู้วิธีค้นหาคุณทางออนไลน์
    5. ตามค่าเริ่มต้น “ไอคอนช่อง จะเชื่อมโยงกับรูปโปรไฟล์ของบัญชี ดังนั้นหากต้องการเปลี่ยนแปลง YouTube จะแนะนำให้คุณอัพเดตบัญชี ต้องคลิก ‘Edit’ จะนำคุณไปสู่หน้าจออัพโหลดรูปภาพ
    6. ขอแนะนำให้รูปภาพของคุณควรเป็น JPG, BMP, PNG หรือ GIF ที่ไม่ใช่ภาพเคลื่อนไหว ขนาด 800 x 800 พิกเซล
    7. การเพิ่ม Channel art เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมให้ดึงดูดสายตายิ่งขึ้น Channel art ของคุณควรมีขนาดต่ำกว่า 4MB YouTube แนะนำให้ใช้ขนาด 2560 x 1440 พิกเซลเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในทุกอุปกรณ์
    8. ชื่อไฟล์ : รวมคำหลักในชื่อของไฟล์ที่คุณกำลังอัพโหลดลง Youtube
    9. ความยาว : YouTube พิจารณาว่าวิดีโอที่มีความยาวมากกว่านั้นมีมูลค่าสูงกว่า แต่จะทำให้ต้องมีความสมดุลกับการรักษาเนื้อหาที่มีค่าเสมอ
    10. ชื่อเรื่อง : ชื่อวิดีโอของคุณควรมีความกระชับอธิบายและแสดงคำหลัก

เพิ่มประสิทธิภาพวิดีโอของคุณเพื่อการค้นหา

            SEO YouTube เป็นสิ่งสำคัญหากคุณต้องการให้วิดีโอเป็นที่สังเกตเห็น องค์ประกอบทุกส่วนของวิดีโอตั้งแต่ชื่อเรื่องไปจนถึงคำอธิบายไปจนถึงคำหลัก มีผลอย่างมากต่อผลการค้นหา

  1. “คำสำคัญ” ก่อนที่คุณจะเริ่มเพิ่มประสิทธิภาพวิดีโอควรจำกัดให้แคบลงว่าคำหลักใดที่คุณจะมุ่งเน้น คำหลักทุกที่ทำงานโดยตรงในแถบค้นหาของ Youtube และให้ข้อมูลสำคัญในการค้นหา
  2. การเล่าเรื่องแบรนด์ วิดีโอที่สร้างแรงบันดาลใจเหมาะสำหรับการสื่อสารภาพลักษณ์ สู่กลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น วิดีโอเกี่ยวกับแรงบันดาลใจควรมุ่งไปที่การสร้างไลฟ์สไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์

มัลติมีเดีย หมาย ถึง อะไร

  1. มัลติ คือ หลาย ๆ อย่างผสมรวมกัน
  2. มีเดีย คือ สื่อ ข่าวสาร ช่องทางการสื่อสารเพื่อนำมารวมกัน เป็นคำว่า “มัลติมีเดีย”

            มัลติมีเดีย ( Multimedia )  มัลติมีเดีย คือ การนำองค์ประกอบของสื่อชนิดต่าง ๆ มาผสมผสานรวมกัน ซึ่งประกอบด้วย ตัวอักษร ( Text ) ภาพนิ่ง ( Image ) ภาพเคลื่อนไหว ( Animation ) เสียง (Sound ) และวีดีโอ ( Video ) โดยผ่านกระบวนการทางระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อสื่อความหมายกับผู้ใช้อย่างมีปฏิสัมพันธ์ และได้บรรลุตามวัตถุประสงค์การใช้งาน

องค์ประกอบของมัลติมีเดีย

องค์ประกอบของมัลติมีเดีย มีดังนี้

  1. ข้อความ ( Text ) 
  2. ภาพนิ่ง ( Image )
  3. ภาพเคลื่อนไหว ( Animation )
  4. เสียง ( Sound )
  5. วีดีโอ ( Video )

1.ข้อความ ( Text ) 

            ข้อความหรือตัวอักษร ถือว่าเป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญของมัลติมีเดีย ที่นำเสนอผ่านจอภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ นอกจากจะมีรูปแบบและสีของตัวอักษรให้เลือกมากมายตามความต้องการแล้วยังสามารถกำหนดคุณลักษณะของปฎิสัมพันธ์ ( โต้ตอบ ) ในระหว่างการนำเสนอได้อีกด้วย

2.ภาพนิ่ง ( Image )

            ภาพนิ่งเป็นภาพที่ไม่มีการเคลื่อนไหว เช่น ภาพถ่าย ภาพวาด และภาพลายเส้น เป็นต้น แต่ภาพนั้นสามารถสื่อความหมายได้กับทุกชนชาติ ภาพนิ่งมักจะแสดงอยู่บนสื่อชนิดต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือวารสารวิชาการ เป็นต้น

3.ภาพเคลื่อนไหว ( Animation )

            ภาพเคลื่อนไหว หมายถึง ภาพกราฟฟิกที่มีการเคลื่อนไหวเพื่อแสดงขั้นตอนหรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น การเคลื่อนที่ของอะตอมในโมเลกุล เป็นต้น เพื่อสร้างสรรค์จินตนาการให้เกิดแรงจูงใจจากผู้ชม

4.เสียง ( Sound ) เสียง

            เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญของมัลติมีเดีย โดยจะถูกจัดเก็บอยู่ในรูปของสัญญาดิจิตอล ซึ่งสามารถเล่นซ้ำกลับไปกลับมาได้ โดยโช้โปรแกรมที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับทำงานด้านเสียงจะเกิดความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น สร้างความน่าสนใจ น่าติดตาม เสียงจึงมีองค์ประกอบที่จำเป็นสำหรับมัลติมีเดีย ซึ่งสามารถนำเข้าเสียงผ่านทางไมโครโฟน แผ่นซีดี เทปเสียง และวิทยุ เป็นต้น

5.วีดีโอ ( Video )

            เนื่องจากวีดีโอในระบบดิจิตอลจะสามารถนำเสนอข้อความ หรือรูปภาพ ( ภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหว ) ประกอบกับเสียงได้สมบูรณ์มากกว่าองค์ประกอบชนิดอื่น ๆ ปัญหาหลักของการใช้วีดีโอในระบบมัลติมีเดีย คือ การสิ้นเปลืองทรัพยากรของพื้นที่บนหน่วยความทรงจำเป็นจำนวนมาก

ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ การสร้างความบันเทิง

  1. ประโยชน์ทางตรง ช่วยให้มนุษย์ทำงานได้อย่างเที่ยงตรง รวดเร็ว ไม่เหน็ดเหนื่อย ช่วยผ่อนแรงงานของมนุษย์ในการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ ด้านการคำนวณข้อมูลที่มีปริมาณมากๆ การพิมพ์งานเอกสารที่ซ้ำซ้อน การบันทึกไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่
  2. สร้างความสนุกสนานบันเทิง พักผ่อนจิตใจ คลายความเครียด
  3. การเล่นเกมคอมพิวเตอร์
  4. ฟังเพลง ชมภาพยนต์
  5. ติดตามข่าวสารข้อมูล
  6. สร้างสตรีมสด live บน facebook

วิธี live stream

วิธี live stream

  1. ไลฟ์ผ่าน webcam ได้ ต้องลงทะเบียนเว็บสำหรับไลฟ์ซะก่อน เว็บจะมี bandwidth สำหรับแชร์ไลฟ์กับคนอื่น หลายเว็บที่เรายกมา ให้คุณไลฟ์ได้แบบไม่ต้องกังวลเรื่องติดตั้ง encoder การใช้แอปพิเคชั่นUstream, YouNow, DaCast, Livestream, StreamLand
  2. สมัครบัญชีผู้ใช้. เว็บ streaming ให้คุณสมัครบัญชีผู้ใช้ใหม่ มีบัญชีฟรีให้ใช้ และหลายเว็บก็มีบัญชีแบบเสียเงินด้วย ข้อดีคือไม่มีโฆษณากวนใจ แถมเพิ่มยอดวิวไปในตัว
  3. ใช้โปรแกรมถ่ายทอดสดที่มีในเว็บ ไลฟ์ได้เลยแบบไม่ต้องดาวน์โหลดโปรแกรมพิเศษเพิ่มเติม แต่โปรแกรมไลฟ์ของบางเว็บก็ออกมาไม่ค่อยคุณภาพดีสักเท่าไหร่ ถ้าโหลดโปรแกรมสำหรับไลฟ์มาเองจะใช้ได้ดีกว่า
  4. ล็อกอินเข้าบัญชี และ สร้าง channel หรือห้อง. หลายเว็บจะมีปุ่ม “Broadcast Now” หรือ “Go Live”
  5. อนุญาตให้ Flash เข้าถึง ถ้าติ๊ก “Remember” หรือ “Always Allow” ไว้ ก็ทำแค่ครั้งแรกที่ไลฟ์ด้วยเว็บนั้น อาจจะต้องอัพเดทเวอร์ชั่นของ Flash ด้วย
  6. เริ่มไลฟ์ พอเว็บสแกนเจอกล้องแล้ว ก็เริ่มไลฟ์
  7. ดาวน์โหลดโปรแกรม broadcaster สำหรับไลฟ์แบบคุณภาพสูง ประกอบด้วยโปรแกรมถ่ายทอดสดที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้กันได้ฟรีๆ เช่น Flash Media Live Encoder หรือ Open Broadcaster Software
  8. embed ไลฟ์ไว้ที่เว็บ ตั้ง channel เอาวีดีโอที่ไลฟ์ไปแปะหน้าเว็บเช่น steam facebookโดยใช้โค้ด embed ที่มี สามารถเข้าไปแก้ไขโค้ดของเว็บตัวเองได้เท่านั้น จะดาวน์โหลด streaming สำหรับ pc หรือ แอพพิเคชั่นผ่านโทรมือถือ และแท็บเล็ตได้เช่นกัน

คำค้น : เกม สตรี ม เกม ใน สตรี ม สตรี ม ยาง เติม สตรี ม การีน่า วิธี สตรี ม เกม ณ ดล สตรี ม ไซ ด์ ไทย วิลล่า ขาย เกม สตรี ม อุปกรณ์ สตรี ม เกม มือ ถือ เก้าอี้ สตรี ม เม อ ร์ เกม สตรี ม ฟรี หอพัก สตรี มั่นสิน วิธี สตรี ม สตรี ม กา รี น่า เข้า สตรี ม ไม่ ได้ วิธี เติม เงิน สตรี ม สตรี ม มิ่ง คือ ไลฟ์ สตรี ม เม อ ร์ เกมส์ ฟรี ใน สตรี ม ห้อง สตรี ม วิธี สมัคร สตรี ม เกม ฟรี สตรี ม ฮ อน ด้า สตรี ม มือ สอง โหลด ีคลาสอ้น ีคลาส อ้น ศรีพรรณ เก้าอี้ สตรี ม เกม ไลฟ์ สตรี ม ปะ ยาง สตรี ม เย็น ซาว น่า สตรี ม 5678 สตรี ม สตรี ม สด สตรี ม ยาง ราคา ไมค์ โปรแกรม genie ด รา ม่า สตรี ม facebook การ สตรี ม นม วิธี ซื้อ เกม สตรี ม hex สตรี มี ครรภ์ ส เป ค คอม สตรี ม เกม ีครรภ์ควรได้รับสารอาหารใดเพื่อช่วยสร้างเสริมโครงสร้างของทารกในครรภ์ แอ พ สตรี ม เกม คอม สตรี ม นม เว็บ สตรี ม โปรแกรม สตรี ม มิ่ง

แหล่งอ้างอิง :
obsmoscou.net/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A1-streaming-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/
www.marykabin.ac.th/content/3992/%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C-content-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3
thaiwinner.com/what-is-content
techsauce.co/tech-and-biz/youtube-and-broascasters
positioningmag.com/10343
ngthai.com/science/21986/streaming-technology/
www.ineedtoknow.org/streaming-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/
www.brickinfotv.com/article/88980/
jojho.com/2013/05/what-is-blog.html
tuemaster.com/blog/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A2%E0%B8%B5-technology
mlive.co/mlive-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3
sites.google.com/site/math551worapon/home/1-7-prayochn-khxng-thorthasn-pheux-kar-suksa
seanjohnsonkirtan.com/%E0%B8%AA%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/
th.eyewated.com/streaming-video-media-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/
notebookspec.com/web/549364-5-live-stream-program-for-caster
marketinginsecret.com/live-facebook/
sites.google.com/site/krufern21102/hnwy-1/useful_com/entertain
th.wikihow.com/%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%9F%E0%B9%8C-(Live-Stream)-%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%96%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%97%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%94%E0%B9%86
maneerat5457.wordpress.com/youtube/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A2%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A9%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87-youtube
https://sites.google.com/site/pumztenten/-multimedia
indigital.co.th/start-youtube-channel-2

อ่านบทความทั้งหมด >>> pangpond.com