ERP

5 ERP ระบบ โปรแกรม Meaning Ber มีอะไรบ้าง?

ERP คือ

E R P ย่อมาจาก Enterprise Resource Planning คือ ระบบการวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจขององค์กรโดยรวมเพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด โดยเป็นระบบที่เชื่อมโยงระบบงานต่าง ๆ ขององค์กรเข้าด้วยกัน ปัจจุบัน E R P มีการพัฒนาไปสู่รูปแบบโปรแกรมสำเร็จรูป E R P ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ประยุกต์มาตรฐาน สามารถได้รับการติดตั้งและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย E R P Software มีหน้าที่รวบรวมส่วนประกอบทางธุรกิจต่าง ๆ เช่น
1. งานวางแผนงบประมาณ(Budget Planning)
2. งานผลิต (Production)
3. งานพัสดุ (Material Management)
4. งานทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource)
5. งานบัญชีการเงิน (Accounting/Finance)

แล้วเชื่อมโยงส่วนงานต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้มีการใช้ข้อมูลร่วมกันจากฐานข้อมูลเดียวกัน มีการใช้กระบวนการที่เป็ นมาตรฐานร่วมกัน (Standardized Common Processes) ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนการทำงานกระบวนการทางธุรกิจขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และการรวมข้อมูลไว้ในฐานข้อมูลเดียวกัน ทำให้สามารถใช้ข้อมูลเดียวกันสามารถร่วมกันทั้งองค์กรได้

ลักษณะการทำงานแบบเรียลไทม์ และ E R P Software ได้รับการออกแบบมาบนพื้นฐานของวิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมนั้น ๆ (Best Practice) คือมีการกำหนดในส่วนของกระบวนการทางธุรกิจ ที่มีการทดสอบ และสำรวจมาแล้วว่าเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมนั้น ๆ ไว้ในตัวของ E R P Software โดยที่ E R P Software จะสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับลักษณะการดำเนินงานขององค์กรได้¹

ที่มา:https://www.su.ac.th/th/su_e r p/pdf/SU_%20E R P_01_Oct_V_4.pdf

อ่านบทความทั้งหมด >>> pangpond.com