รักษาสิ่งแวดล้อม

วิธีการรักษาสิ่งแวดล้อมอนุรักษ์ทำได้อย่างเจ๋งครบจบ 20 วิธี?

การ รักษา สิ่งแวดล้อม

  1. ใช้กระดาษทั้งสองด้านก่อนจะทิ้ง
    กระบวนการผลิตกระดาษมีส่วนที่ทำให้เกิดการตัดต้นไม้ เพราะฉนั้นเราจะต้องแน่ใจว่ากระดาษแต่ละแผ่นได้ถูกใช้อย่างคุ้มค่าที่สุดแล้ว เพราะหากเราละเลยเรื่องนี้ไป การตัดต้นไม่เพื่อทำกระดาษก็จะต้องมีเพิ่มมากขึ้น รักษ์โลก รักสิ่งแวดล้อม ก็อย่าลืมใช้กระดาษทั้งสองด้านก่อนจะทิ้งนะครับ
  2. หนังสือพิมพ์สารพัดประโยชน์ ใช้รองพื้นกันเลอะ หรือเช็ดกระจกได้
    หนังสือพิมพ์ที่เราอ่านทุกวันนี่แหละครับ ไอเท็มสารพัดประโยชน์เลย ก่อนจะทิ้ง ลองเอามาใชรองพื้นเพื่อกันเลอะเวลาที่เราทำงานต่างๆ หรือนำมาเช็ดกระจก ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ไม่น้อยเลยล่ะครับ
  3. รีไซเคิลขวดน้ำพลาสติก
    ขวดน้ำพลาสติกที่เราดื่มในแต่ละวัน นอกจากจะใช้บรรจุน้ำดื่มแล้ว ขวดเปล่าที่ไม่มีน้ำยังสามารถนำมาประดิษฐ์กระถางต้นไม้ให้ดูกุ๊กกิ๊กหน้ารักได้อีกด้วย นอกจากนี้หากมีขวดน้ำที่ใช้แล้วจำนวนมากยังสามารถรวบรวมมาจำหน่ายให้กับบริษัทที่รับซื้อขวดพลาสติกเพื่อนำไปรีไซเคิลได้ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมแล้วยังได้เงินค่าขนมอีกด้วยน๊า
  4. ขยะสดแปรรูปเป็นปุ๋ยได้
    ขยะเหลือใช้ในแต่ละวันที่หลายๆคนไม่เห็นคุณค่าอย่างเปลือกส้มสามารถนำมาผสมกับน้ำตาลทรายเพื่อทำน้ำเอนไซม์ ช่วยให้ต้นไม้งอกงามดีทีเดียวเลยล่ะครับ
  5. แยกขยะก่อนทิ้ง
    ข้อดีของการแยกขยะก่อนทิ้งจะช่วยลดขยะที่จะต้องนำไปกำจัดน้อยลง เพราะขยะบางอย่าง เช่น ขวดแก้ว กระดาษ หรือพลาสติก จะถูกนำกลับไปรีไซเคิล ถือเป็นการช่วยลดสภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง
  6. ปลูกต้นไม่ต้นเล็กๆ
    การปลูกต้นไม้นอกจากจะเป็นการสร้างบรรยากาศให้สดชื่นแล้ว ยังช่วยฟอกอากาศให้เราได้ด้วยนะครับเพราะต้นไม้จะดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปใช้ในการสังเคราะห์แสง ต้นไม้ ยิ่งปลูกเยอะ ยิ่งช่วยให้อากาศสะอาดนะครับ
  7. หัดพกกระติกน้ำให้เป็นนิสัย ใช้แทนแก้วน้ำพลาสติก
    การพกกระติกน้ำให้เป็นนิสัยไม่ได้ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยฝึกให้เราเป็นคนดื่มน้ำบ่อยๆ ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในร่างกาย ส่งผลให้ผิวพรรณเต่งตึง ดูสุขภาพดี
  8. ไม่รับถุงพลาสติก
    อีกหนึ่งวิธีรักษาสิ่งแวดล้อมง่ายๆก็คือการเลือกใช้ถุงผ้าแทนการใช้ถุงพลาสติก เดี๋ยวนี้ห้างสรรพสินค้าบางที่ก็มีการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกด้วยการเพิ่มคะแนนสะสมให้ลูกค้า เห็นไหมล่ะครับว่าลดใช้ถุงพลาสติกมีแต่เรื่องดีๆทั้งนั้นเลย
  9. หลีกเลี่ยงการใช้โฟม
    โฟม นอกจากจะย่อยสลายยากแล้วเมื่อนำมาใช้บรรจุอาหารร้อนแยังมีสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งอีกด้วย เพราะฉะนั้น รักษ์โลก รักตัวเอง ต้อง Say No! โฟม นะครับ
  10. เลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก
    เลือกใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มีความสวยงาม คงทน ผลิตจากวัสดุธรรมชาติทดแทนการใช้พลาสติก
  11. ใช้ผ้าแทนทิชชู่
    ใน 1 ปีมนุษย์ใช้ทิชชู่ปีละหลายล้านฟุต ซึ่งหมายถึงการต้องโค่นต้นไม้จำนวนมาก เพื่อผลิตทิชชู่ ดังนั้นหากเราเปลี่ยนจากการใช้ทิชชู่ ในบางพฤติกรรมมาใช้ผ้าแทน ก็จะสามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้เยอะเลยทีเดียว เช่น ใช้ผ้าเช็ดโต๊ะแทนทิชชู่ ใช้ผ้าเช็ดมือแทนทิชชู่
  12. แยกขยะ
    การแยกขยะมีผลดีมากมาย ทั้งต่อสิ่งแวดล้อม ต่อสาธารณะ และต่อตัวเราเอง เพราะการแยกขยะทำให้สามารถนำไปรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น ลองคิดดูว่า 1 วันมีการเก็บขยะกี่ที่ และใช้เวลานานแค่ไหน กว่าจะเก็บ กว่าจะแยก ดังนั้นเราจึงควรช่วยกันแยกขยะ เพราะมันเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่เราสามารถช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมได้ อีกทั้งยังทำให้ชีวิตเราเป็นระเบียบขึ้นอีกด้วย
  13. ใช้ถุงพลาสติดซ้ำ
    ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการประหยัดถุงพลาสติกโดยการใช้ซ้ำหลาย ๆ ครั้ง หากถุงพลาสติกสกปรกก็ให้ทำความสะอาดแล้วแขวนไว้ให้แห้ง เพื่อส่งกลับเข้าโรงงานสำหรับผลิตใหม่ หรือนำมาใช้ซ้ำโดยการนำมาเป็นถุงขยะก็ยังสามารถทำได้
  14. รักษารถช่วยลดมลพิษ
    การดูแลรักษารถยนต์ของคุณ จะต้องทำอย่างสม่ำเสมอ ได้แก่ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรอง ตามกำหนดการเปลี่ยน จะทำให้อากาศสะอาดดีขึ้น แน่นอนว่ามันย่อมส่งผลต่อการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ด้วย เป็นการช่วยรักษารถยนต์ ลดมลพิษได้อย่างดีเยี่ยม
  15. ปลูกต้นไม้ในบ้าน
    การปลูกต้นไม้เล็ก ๆ ในบ้านนอกจากจะเป็นการสร้างบรรยากาศให้สดชื่นแล้ว หากเราปลูกไม้กระถางผสมถ่านกับดิน ถ่านจะเป็นตัวช่วยดูดซับสารมลพิษและจุลินทรีย์ภายในห้องได้อีกด้วย
  16. ทิ้งขยะให้ถูกที่
    การทิ้งขยะนอกจากควรแยกขยะแล้ว สิ่งที่ควรทำเป็นที่สุด คือต้องทิ้งให้ถูกที่ ไม่ควรทิ้งขยะลงน้ำ ทิ้งข้างถนน หรือทิ้งตามที่ใด ๆ ที่ไม่ใช่ถังขยะ เพราะนอกจะจะทำให้ธรรมชาติสูญเสียความสวยงามแล้ว ยังทำให้ขยะพวกนี้ไม่ได้ถูกนำไปรีไซเคิล เนื่องจากมันไม่ได้อยู่ตามที่ ๆ มันควรจะอยู่
  17. ลดการใช้ไฟฟ้า
    ในตอนกลางวันเราอาจเปิดหน้าต่างเพื่อรับแสงอาทิตย์เข้ามาส่องสว่างในตัวบ้าน แทนการใช้ไฟ นอกจากนี้แสงอาทิตย์ยังช่วยฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ที่เรามองไม่เห็นได้อีกด้วย
  18. ไม่เผาขยะ
    การเผาขยะ ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นโทษต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน อีกทั้งยังเป็นโทษต่อตัวเราด้วย เพราะมนุษย์ต้องใช้อากาศในการหายใจ หากอากาศแย่ ร่างกายเราก็จะแย่ลงไปด้วย ดังนั้นควรหยุดพฤติกรรมการเผาขยะอย่างเด็ดขาด
  19. ใช้ถุงผ้า
    การใช้ถุงผ้าเป็นเรื่องรณรงค์กันมานานมากแล้ว เราควรพับถุงผ้าเล็ก ๆ ใส่ไว้ในกระเป๋าถือเสมอ เพราะ เวลาเราซื้ออะไรก็ใช้ถุงผ้านี่แหละในการช็อปปิ้ง นอกจากจะเป็นการลดการใช้พลาสติกแล้ว ร้านค้าบางที่ยังเพิ่มแต้มในบัตรสะสมคะแนนเมื่อคุณไม่รับถุงพลาสติกอีกด้วย
  20. ใช้หลอดประหยัดไฟ
    การใช้หลอดประหยัดพลังงานไฟฟ้า ใน 1 หลอด เมื่อเทียบกับหลอดพลังงานไฟฟ้าแบบฟูลออเรสเซนต์ สามารถช่วยประหยัดถ่านหินหนักไปได้มากถึง 272 กิโลกรัม ตลอดอายุของหลอดไฟนั้น

คำค้น : โปสเตอร์รณรงค์ เทคโนโลยีที่ โครงการรณรงค์ การ์ตูน วิธี ทำไมต้องมีการปลูกจิตสำนึกให้ เทคโนโลยี รณรงค์ ป้ายรณรงค์ บรรจุภัณฑ์ คำขวัญเชิญชวนให้ บริษัทที่ บรรจุภัณฑ์ที่ โปสเตอร์ คำขวัญเชิญชวนให้ โดยใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ภาษาจีน การรณรงค์ ประหยัดพลังงาน ของชาติ โครงการหนูน้อย ผลิตภัณฑ์ที่ คำขวัญเชิญชวนให้ โดยใช้ถุงผ้า ผลิตภัณฑ์ วัสดุ คำขวัญรณรงค์ เรียงความรณรงค์ เรียงความ คําขวัญรณรงค์ สิ่งประดิษฐ์ ธุรกิจที่ คําขวัญ แยกก่อนทิ้ง

ขอบคุณที่มาบทความ: erdi.cmu.ac.th/?p=3178 วันพุธ, 4 พฤษภาคม 2565 chiangmainews.co.th/page/archives/1018371/ วันพุธ, 4 พฤษภาคม 2565

อ่านบทความทั้งหมด >>> pangpond.com

บทความแนะนำ หมวดหมู่: ไลฟ์สไตล์
จำนวนคอมเมนต์ของโพสต์ ID 174772: 84