แหวนหมั้นใส่นิ้วไหน

5 ใส่แหวน แหวนหมั้นใส่นิ้วไหน นาง ข้าง ขวา ที่ไม่มีใครพูด?

แหวนหมั้นใส่นิ้วไหน

แหวนแต่งงานกับนิ้วนางข้างซ้าย สิ่งเล็กๆที่ทรงคุณค่าทางจิตใจ
 
การสวมแหวนแต่งงานในนิ้วนางข้างซ้ายนั้น วัฒนธรรมของชาวตะวันตกเชื่อกันว่าเป็นการบ่งบอกให้รู้ว่าคู่บ่าวสาว ได้ประกาศมอบความรักนิรันดร์ให้แก่กันโดยแหวนแต่งงานจะถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ในการแสดงออกถึงความซื่อสัตย์ต่อกันซึ่งในปัจจุบันได้รับความนิยมและกลายเป็นประเพณีปฏิบัติสืบต่อกันมา

ไม่เว้นแม่แต่ประเทศไทย แต่ทั้งนี้ ชีวิตในอนาคตต่อไปข้างหน้าของคู่บ่าวสาวก็คงไม่ได้ขึ้นอยู่กับแหวนแต่งงานเพียงแค่วงเดียวหรือ 2 วง แต่ขึ้นอยู่กับความซื่อสัตย์และความไว้เนื้อเชื่อใจของกันและกันซึ่งแหวนแต่งงานที่ถูกสวมอยู่ที่นิ้วนางข้างซ้ายนั้นจะอยู่กับเราไปทุกที่ทุกเวลา และคงเป็นเพียงตัวแทนความรักของคนสองคนที่ต้องการให้คนอื่นได้รับรู้เท่านั้น

ตำนานใส่แหวนแต่งงาน ชาวโรมันริเริ่มให้มีการสวมแหวนหมั้นขึ้น
ตำนานใส่แหวนแต่งงาน ชาวโรมันริเริ่มให้มีการสวมแหวนหมั้นขึ้น

จากประวัติศาสตร์ชาวโรมันริเริ่มให้มีการสวมแหวนหมั้นขึ้น เพื่อบอกให้แก่คนทั่วไปรู้เป็นนัยถึงการจับจองหัวใจของสาวคนรักด้วยแหวนหมั้นที่เรียกว่า Betrothal (truth) ring ด้วยความเชื่อว่าแหวนชนิดนี้เกิดจากเทพเจ้าโพรเมธูส (Prometheus) ตีเหล็กขึ้นมาเป็นวงแหวนให้กับเหล่ามนุษย์ที่ไม่มีรักต่อมาแหวนที่นิยมมอบให้กันนั้นมีวิวัฒนาการมาเป็นลักษณะของทองคำทรงกลมซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงวัฏจักรแห่งชีวิตและความเป็นนิรันดร์
รวมทั้งยังมีการปฏิญาณต่อสาธารณชนว่าสัญญาสมรสของคู่บ่าวสาวจะได้รับการปฏิบัติและถนอมไว้ตราบนานเท่านานจนกระทั่งถึงศตวรรษที่ 15 แหวนเพชรได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งความซื่อสัตย์และความรักที่มั่นคงตั้งแต่นั้นมา

แหวนหมั้นใส่นิ้วไหน
เทพเจ้าโพรเมธูส (Prometheus) ตีเหล็กขึ้นมาเป็นวงแหวนให้กับเหล่ามนุษย์

ตามตำนานและความเชื่อในสมัยโบราณนั้นเชื่อกันว่านิ้วนางข้างซ้ายนั้นมีเส้นเลือดที่เชื่อมต่อตรงไปถึงหัวใจ โดยมีการตั้งชื่อเส้นเลือดดังกล่าวในภาษาละตินว่า Vena Amori ซึ่งมีความหมายว่า“เส้นเลือดแห่งความรัก” (vein of love) เพราะเหตุนี้จึงทำให้ผู้คนนิยมที่จะสวมแหวนแต่งงานไว้บนนิ้วนางข้างซ้ายเพราะด้วยความเชื่อว่าแหวนนั้นจะนำความรักของผู้มอบให้ผ่านเข้าสู่หัวใจของผู้สวมใส่
ดังนั้นแหวนแต่งงานจึงถือว่าเป็นเครื่องประดับติดตัวที่มีคุณค่าทางจิตใจกับคู่รักมากที่สุด

มั่นใจว่าคงจะไม่มีเครื่องประดับชิ้นไหนที่ให้ความรู้สึกผูกพันและมีรู้สึกมีคุณค่าเทียบเท่ากับ “แหวนแต่งงาน”วัตถุทรงกลมอันเล็กๆ ที่มักจะพบอยู่บนนิ้วนางข้างซ้ายและอยู่ติดตัวคุณตลอดเวลา ซึ่งนั่นก็หมายถึงตัวแทนของคำมั่นสัญญาและความรักของคนทั้งคู่
ดังนั้น คุณควรต้องเลือกแหวนแต่งงานที่ทำให้คุณรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งทีมีค่าสำหรับคุณ
ที่สำคัญควรเป็นการเลือกจากความรู้สึก ถ้ารู้สึกว่าชอบแบบนี้และมีความสุขที่จะใส่ติดนิ้วไปตลอดชีวิต
แหวนแต่งงานวงนั้นมันก็คือของคุณนั่นเอง

ขอบคุณที่มาบทความ:kumpangcity.go.th/bara/index.php?topic=307228.0 วันศุกร์, 27 พฤษภาคม 2565